Tìm ra loại protein mới gây gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bia là sự tích tụ của chất béo trong tế bào gan mà không do rượu

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng liệu pháp tự nhiên

Tại sao người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Chuyên gia mách cách tránh bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ, rất khó để phục hồi

Các nhà nghiên cứu đã tình cờ phát hiện ra loại protein này khi thực hiện các thí nghiệm trên chuột mắc gan nhiễm mỡ không do rượu, bia. Chỉ cần loại protein này, tình trạng gan nhiễm mỡ của chuột thí nghiệm giảm đáng kể. Khi họ chặn protein này, nó làm giảm đáng kể sự phát triển của gan nhiễm mỡ trong giai đoạn đầu tiên trên chính những con chuột thí nghiệm. 

Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy CDK4 ảnh hưởng tới sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bia (NAFLD) trong giai đoạn bắt đầu của bệnh.

Gan nhiễm mỡ không do rượu, bia là gì?

Nếu lượng chất béo trong gan chiếm khoảng 5 - 10% trọng lượng thì được gọi là gan nhiễm mỡ

NAFLD là sự tích tụ của chất béo trong tế bào gan mà không do rượu. Bình thường, gan có thể chứa một số chất béo, nhưng nếu lượng chất béo trong gan chiếm khoảng 5-10% trọng lượng thì được gọi là gan nhiễm mỡ. Giai đoạn đầu tiên của NAFLD gọi là thoái hóa mỡ gan và cuối cùng có thể dẫn tới xơ gan, hoặc ung thư gan.

NAFLD có xu hướng phát triển ở những người thừa cân, béo phì, người đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa… Nó cũng có thể là do thói quen ăn uống thiếu dinh dưỡng để giảm cân cấp tốc.  Ước tính ¼ người Mỹ có NAFLD.

Chặn CDK4 giúp ngăn ngừa thoái hóa mỡ ở gan

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nồng độ cao của một loại protein gọi là CDK4 ở những người bị gan nhiễm mỡ và trong các các con chuột thí nghiệm mắc NAFLD. Việc tăng CDK4 có thể khiến gan nhiễm mỡ phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan. Họ cũng nhận thấy sự ức chế CDK4 trong gan chuột nhiễm mỡ có thể đảo ngược tình trạng bệnh. Các chất ức chế trong nghiên cứu họ sử dụng là flavopiridol và PD- 0.332.991. Các tác giả kết luận đây là những phát hiện quan trọng xác định về CDK4 đối với NAFLD để giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả tình trạng gan nhiễm mỡ.

Chúng ta cùng hy vọng rằng, phương pháp ức chế CDK4 sẽ được ứng dụng để điều trị gan nhiễm mỡ trong một tương lai không xa. Còn hiện tại, cách để làm giảm gan nhiễm mỡ là người bệnh cần giảm cân, thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh.

Thảo dược giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, phòng ngừa sỏi mật

Khi gan bị nhiễm mỡ nó sẽ gây rối loạn chức năng gan. Một trong số đó là chức năng tiết mật của gan và làm gia tăng nguy cơ tạo sỏi.mật và các bệnh đường mật. Vì vậy, điều trị gan nhiễm mỡ không đơn thuần là làm chậm lại quá trình tiến triển của bệnh, mà còn phải ngăn ngừa nguy cơ mắc sỏi.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, sử dụng 8 thảo dược truyền thống bao gồm: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác sẽ giúp làm giảm hấp thu cholesterol ở ruột, đồng thời làm giảm cholesterol ở máu, và đặc biệt là ngăn ngừa tích tụ mỡ (cholesterol) tại gan. Những thảo dược này đã được ứng dụng sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng viên nén giúp hỗ trợ điều trị tăng cường chức năng gan và phòng ngừa bệnh sỏi mật hiệu quả.

ĐT Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa