Lan tỏa giá trị Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ra đời nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng - Ảnh: Hatinh.gov.vn

10 cuốn sách bạn nên đọc một lần trong đời

Tốt vì chết trẻ hay chết trẻ vì tốt? - câu hỏi đặt ra từ một cuốn sách

Ngàn năm tơ lụa Việt

Ánh sáng từ văn kiện 80 năm trước của Đảng ta

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây. Ngày này là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách; Các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với thông điệp: “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”“Sách cho tôi, cho bạn” đã được phát động trên toàn quốc với nhiều sự kiện phong phú trong suốt tháng 4 năm 2023, trong đó trọng tâm từ ngày 21/4 đến 1/5.

Tại Hà Nội

Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức hoạt động Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”

Đây là hoạt động góp phần tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Các hoạt động bao gồm: Triển lãm sách Khát vọng vươn tới những tầm cao; Giao lưu tác giả, tác phẩm; Đọc sách sáng tạo; Huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; Khám phá Thư viện số; Thi vẽ tranh theo sách; Trò chơi trí tuệ: Mảnh ghép tri thức; Trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc...

Tại TP. Huế (Thừa Thiên Huế)

Các đơn vị chuẩn bị trưng bày sách trước giờ khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023 tại TP. Huế - Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Các đơn vị chuẩn bị trưng bày sách trước giờ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 tại TP. Huế - Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Năm nay, Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế (Quốc Tử Giám Huế). Nhân dịp Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông tặng 3000 cuốn sách cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm khuyến khích và thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương.

Từ ngày 21 đến 25/4, Hội sách được tổ chức tại Bảo tàng với nhiều hoạt động tọa đàm, giao lưu về ngành xuất bản – phát hành, đặc biệt là chủ đề chuyển đổi số. Không gian Triển lãm sách sẽ giới thiệu đến bạn đọc và du khách nhiều cuốn sách có giá trị viết về văn hóa Huế thuộc “Tủ sách Huế”.

Đặc biệt, ngày 25/4, bạn đọc tham quan gian hàng Nhà xuất bản Trẻ được trải nghiệm đọc ebook miễn phí toàn bộ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tại TP.HCM

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra đến ngày 23/4, tại khu vực Công trường Công xã Paris (từ đường Nguyễn Du đến Lê Duẩn) - đường Nguyễn Văn Bình (Đường sách TP.HCM, Quận 1) và đồng loạt tổ chức tại thành phố Thủ Đức cùng các quận, huyện trên địa bàn.

Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, thành phố tổ chức không gian triển lãm, trưng bày hơn 300 tư liệu, 30.000 tựa sách, trong đó sẽ giới thiệu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” và các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn