Những loại củ mọc mầm không nên ăn

Một số rau mầm ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng nhiều loại củ quả mọc mầm lại cực độc

Ăn tối với món Tây: Bò cuộn rau củ nướng

Lợi ích sức khỏe không ngờ từ 6 loại rau củ quả quen thuộc

Lợi ích của nước ép trái cây, rau củ có đang được "thổi phồng"?

Những loại rau củ quả tốt cho trẻ bị táo bón

Hạt lạc

Những hạt lạc đã mọc mầm có nghĩa là chúng đã bị nhiễm khuẩn nảy mầm, những vi khuẩn này thường chứa mầm có thể sản sinh độc tố aflatoxin, 1 loại độc tố gây nên bệnh ung thư gan cho cơ thể. Đây là loại độc tố tồn tại rất bền ở nhiệt độ cao cho nên khi đun nấu, mặc dù các bào tử nấm đều bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Hơn nữa, sau khi mọc mầm, thành phần dinh dưỡng của lạc giảm, lượng nước trong hạt tăng cao khiến hạt nảy mầm dễ bị nấm mốc. Do vậy, không nên ăn lạc đã mọc mầm để đảm bảo sức khoẻ.

Khoai tây

Nếu ăn phải khoai tây mọc mầm sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe

Khi mọc mầm các chất tinh bột trong khoai được chuyển đổi thành các loại đường. Đường này sẽ biến đổi thành các alcaloit gọi là solanine và chaconine-alpha. Đây được coi như một dạng chất kháng sinh của thực vật với lượng chất độc acid cyanic lớn. Nếu củ có vỏ màu xanh lá cây và mọc mầm khi mua, loại khoai tây này có thể sẽ đầu độc bạn. Nếu ăn phải khoai tây mọc mầm, sẽ gây đau bụng, tiêu chảy thậm chí là sốt, sốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể, thậm chí có thể gây tử vong.

Tỏi, hành

Tuy hành tỏi khô mọc mầm không có hại đến mức như các thực phẩm trên nhưng nó cũng không có tác dụng gì so với hành tỏi chưa mọc mầm. Do khi mọc mầm thì chất dinh dưỡng ở củ sẽ không còn mà tập trung ở mầm, mất đi tinh dầu và không còn thơm ngon nữa.

Gừng 

Ăn gừng mọc mầm gây hại cho gan

Những củ gừng mọc mầm có chứa lưu huỳnh, chất gây hại nặng cho gan. Không những thế, mầm gừng còn chứa chất shikimol độc hại gây tổn hại đến chức năng bài tiết của gan.

Củ sắn

Củ sắn mọc mầm rất độc, trong củ sắn chứa alkaloid solanine. Khi bị ngộ độc, người bệnh có triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp