Những loại thực phẩm làm giảm mức testosterone

Một số loại thực phẩm có thể làm suy giảm mức testosterone

8 thực phẩm tăng cường testosterone cho nam giới

Ăn gì để tăng cường testosterone tự nhiên cho phái mạnh?

Video: Top 20 thực phẩm giúp tăng nồng độ testosterone cho phái mạnh

21% người sử dụng liệu pháp thay thế testosterone có nguy cơ đau tim, đột quỵ

5 loại thực phẩm giúp nam giới tăng testosterone tự nhiên

Sự thay đổi nồng độ testosterone có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm béo phì, đái tháo đường type 2, hội chứng chuyển hóa và các vấn đề về tim mạch. Dưới đây là những loại thực phẩm làm giảm nồng độ testosterone mà bạn cần lưu ý:

Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, thường xuyên ăn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành... có thể làm giảm mức testosterone. Do thực phẩm từ đậu nành cũng chứa nhiều phytoestrogen - hợp chất có nguồn gốc thực vật có tác động tương tự như estrogen trong cơ thể làm thay đổi nồng độ hormone và có khả năng làm giảm testosterone.

Mặc dù nghiên cứu dựa trên con người còn hạn chế, một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ phytoestrogen làm giảm đáng kể mức testosterone và trọng lượng tuyến tiền.

Bạc hà

Bạc hà có thể làm giảm nồng độ testosterone

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, bạc hà có thể làm giảm nồng độ testosterone. Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 42 phụ nữ cho thấy uống trà thảo mộc bạc hà hàng ngày gây ra sự suy giảm đáng kể mức testosterone.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về bạc hà và testosterone tập trung vào phụ nữ. Các nghiên cứu chất lượng cao trên con người tập trung vào cả hai giới tính là cần thiết để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bạc hà đến mức testosterone ở cả nam và nữ.

Dầu thực vật

Nhiều loại dầu thực vật phổ biến như dầu hạt cải, đậu nành, ngô chứa nhiều aicd béo không bão hòa đa. Các acid béo này thường được phân loại là nguồn chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống, nhưng chúng cũng có thể làm giảm mức testosterone

Một nghiên cứu ở 69 người đàn ông cho thấy rằng thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa có liên quan đến mức testosterone thấp hơn đáng kể.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều chất béo tốt cho tim mạch, chất xơ, và nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác nhau. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể gây ra sự giảm mức testosterone do hạt lanh chứa nhiều lignans - hợp chất thực vật liên kết với testosterone và buộc nó phải đào thải ra khỏi cơ thể bạn.

Hơn nữa, hạt lanh rất giàu acid béo omega-3, có thể liên quan đến việc giảm testosterone. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 25 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt, việc bổ sung hạt lanh và giảm lượng chất béo tổng thể đã được chứng minh là làm giảm đáng kể mức testosterone.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn có thể làm giảm mức testosterone và làm giảm khả năng sinh sản

Bên cạnh việc thường chứa nhiều natri, calo và đường bổ sung, thực phẩm chế biến sẵn cũng là nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa phổ biến. Đây là một loại chất béo không lành mạnh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2 và chứng viêm.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên nạp chất béo chuyển hóa từ các nguồn như thực phẩm chế biến sẵn có thể làm giảm mức testosterone và làm giảm khả năng sinh sản.

Quả hạch

Các loại quả hạch là một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, chất béo có lợi cho tim và các khoáng chất như axit folic, selen và magie. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số loại quả hạch có thể làm giảm mức testosterone.

Một nghiên cứu nhỏ ở 31 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cho thấy quả óc chó làm tăng mức độ globulin gắn kết hormone sinh dục (SHBG) lần lượt là 12,5% và 16%. SHBG là một loại protein liên kết với testosterone, có thể dẫn đến giảm mức testosterone tự do trong cơ thể.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra các loại quả hạch cũng thường chứa nhiều acid béo không bão hòa đa, có liên quan đến việc giảm mức testosterone.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng