Thực phẩm cấm kỵ với người huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp nên tham khảo ý kiến bác sỹ về chế độ ăn

Người bị huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Người bị huyết áp thấp có nên uống trà gừng?

Huyết áp thấp có thể hiến máu không?

Những nguyên nhân khiến bạn bị huyết áp thấp

Một số thực phẩm người huyết áp thấp nên tránh:

- Cà chua: Cà chua rất giàu lycopene được chứng minh làm giảm huyết áp, khiến huyết áp thấp càng thấp hơn. Người bị huyết áp thấp thường gặp phải các triệu chứng như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đặc biệt là khi ăn cà chua xanh. Vì vậy người huyết áp thấp không nên ăn nhiều cà chua.

Những người huyết áp thấp không nên ăn cà chua thường xuyên

- Các loại rau: Rau diếp, cải xoăn, củ cải xanh, rau bina giàu kali, ít natri. Việc bổ sung nhiều kali qua đường ăn uống có thể khiến thận tăng đào thải natri vào nước tiểu, chính vì vậy, sau bữa ăn nhiều các loại rau này có thể khiến bạn bị tụt huyết áp.

- Củ cải đường: Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, uống nước ép củ cải đường có thể giúp người tăng huyết áp giảm huyết áp nhanh chóng bởi nồng độ natri trong nước tiểu sẽ nhanh chóng tăng lên trong vòng 24 giờ sau ăn, nhưng điều này sẽ không hề tốt cho người có tiền sử bị huyết áp thấp.

Củ cải đường cũng là thực phẩm mà người huyết áp thấp không nên ăn

- Cà rốt: Do chứa muối succinic nên cà rốt có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, do đó nên tránh ăn nhiều.

- Táo mèo, sữa ong chúa, hạt dẻ nướng là những loại thực phẩm có tác dụng co bóp cơ tim, giãn động mạch huyết quản, làm tụt huyết áp không tốt cho người bệnh.

- Sữa ong chúa: Sữa ong chúa rất tốt và bổ nhưng không phải ai cũng dùng được. Trong sữa ong chúa có những chất làm giảm co bóp cơ tim, làm giãn động mạch huyết quản, có tác dụng hạ huyết áp. Và trong sữa ong chúa còn có chất insulin, có thể tăng cường tác dụng của chất insulin trong cơ thể, làm tăng phản ứng hạ đường huyết nên thận trọng khi sử dụng.

- Đồ uống chứa cồn: Các loại đồ uống chứa cồn có thể gây mất nước, làm thất thoát lượng muối trong cơ thể, gây tụt huyết áp. Do đó, người bệnh cần tránh các đồ uống chứa cồn trong chế độ ăn uống của mình.

Rượu và những loại thực phẩm chứa cồn không được khuyên sử dụng với người huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp không nên sử dụng thuốc ngủ hay thuốc an thần vì những loại thuốc này làm người bệnh bị tụt huyết áp. Nếu muốn dễ ngủ, hãy sử dụng các loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, dễ ngủ như trà hoa cúc, cam thảo, tâm sen…Giấc ngủ sẽ giúp điều hòa thần kinh hiệu quả. Vận động, tránh đứng một chỗ quá lâu, tập luyện các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, cầu lông hay thể dục nhịp điệu hoàn toàn tốt cho người bị huyết áp thấp.

Ngoài chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, người bệnh huyết áp thấp nên sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ và điều trị bệnh. Các thành phần trong sản phẩm thực phẩm chức năng như: Quy đầu, Ích trí nhân, Xuyên tiêu có tác dụng tăng cường chức năng của tâm, thận, tỳ dương, giúp tăng cường sự lưu thông máu và cung cấp oxy, dinh dưỡng đến não, tim, thận và tăng cường chức năng của các cơ quan này. Chính vì vậy, nó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng lâm sàng, hạn chế đáng kể sự suy nhược cho người bị huyết áp thấp. Đặc biệt, nó có giá trị lớn trong việc nâng cao sức khoẻ toàn trạng, chống mệt mỏi và ngăn ngừa các biến chứng như choáng, ngã, ngất, đột quỵ, đau tim đặc biệt ở người già.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch