Những lời khuyên giúp cải thiện sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng không đảm bảo sẽ dẫn tới một số vấn đề sức khỏe khác

5 sự thật thú vị về sức khỏe răng miệng có thể bạn chưa biết

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Bảo vệ răng miệng bằng 5 loại tinh dầu

Đừng chỉ đánh răng

Ai cũng biết rằng, để duy trì sức khỏe răng miệng thì cần đánh răng ít nhất 2 - 3 lần một ngày, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, ngoài việc đánh răng nhiều người thường quên việc vệ sinh lưỡi. Các nha sỹ nói rằng, chúng ta cần vệ sinh lưỡi khi đánh răng để loại bỏ các mảng bám tích tụ trên lưỡi. Các mảng bám này cũng có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nướu răng của bạn cũng phải được làm sạch khi đánh răng.

Sức khỏe răng miệng có liên quan tới các vấn đề sức khỏe khác

Vệ sinh răng miệng kém không chỉ làm tăng nguy cơ sâu răng mà còn liên quan đến một số loại bệnh khác. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sâu răng và bệnh nướu răng có thể dẫn đến bệnh tim và thậm chí bệnh Alzheimer vì tĩnh mạch từ miệng được kết nối trực tiếp với tim và não. Khi máu bị nhiễm bệnh từ miệng sẽ có thể ảnh hưởng tới 2 cơ quan đặc biệt quan trọng này.

Lấy cao răng thường xuyên

Lần cuối cùng bạn đi lấy cao răng là khi nào? Nếu câu trả lời là hơn 6 tháng trước thì sức khỏe răng miệng của bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng. Mặc dù đã đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên nhưng việc lấy cao răng cũng cần được thực hiện thường xuyên 6 tháng/lần. Nha sỹ sẽ có các dụng cụ chuyên dụng để làm sạch răng và loại bỏ vi khuẩn ở những nơi mà bàn chải đánh răng của không thể chạm tới, từ đó ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

Thức uống không đường cũng có thể làm hỏng răng

Đồ uống không chứa đường cũng có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng

Chúng ra đều biết rằng, các loại thực phẩm và đồ uống có chứa đường có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, ít người biết rằng các loại đồ uống không đường, đặc biệt là nước giải khát, đồ uống có gas cũng có thể dẫn đến sâu răng. Điều này là bởi vì hầu hết các loại đồ uống có gas chứa acid carbonic có thể làm hỏng men răng.

Hạn chế uống rượu

Uống rượu thường xuyên có thể gây hại cho cả thể chất và tinh thần của bạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, uống rượu, đặc biệt là vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng vì rượu là thức uống lên men có thể khiến các loại vi khuẩn tích tụ trong miệng phát triển nhanh hơn.

Đi khám nha khoa thường xuyên

Để có sức khỏe răng miệng tốt thì bạn cũng cần đi khám nha khoa định kỳ và đều đặn. Các nha sỹ có thể giúp bạn phát hiện sâu răng, bệnh nướu răng và thậm chí ung thư miệng ở giai đoạn đầu, từ đó có giải pháp điều trị kịp thời.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt