Những điều mẹ cần lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

Vùng mông, bộ phận sinh dục và hậu môn của bé rất dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn

Bé gái sốc phản vệ sau khi ăn cháo cá lóc

Bé gái 18 tháng tuổi suýt bị mù vì thứ nước hóa chất các gia đình dùng hàng ngày

Người đàn ông lạ mặt táo tợn giật lấy bé gái 13 tuổi khỏi mẹ trong siêu thị

Bé gái 8 tuổi bị mẹ kế đánh bầm tím cơ thể

Dưới đây là những lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái mà mẹ cần lưu ý: 

Không nên thụt rửa vùng kín

Khi rửa cho “cô bé”, bạn hãy hết sức chú ý không kỳ cọ quá xát và mạnh hay thụt rửa vào bên trong, vì điều này thực sự không cần thiết, trái lại còn có thể gây tổn thương và kích ứng da nếu bạn dùng thêm xà phòng để rửa. Khi vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh, bạn chỉ cần một chiếc khăn xô sạch và một thau nước ấm là đủ. Sau đó nhớ lấy khăn mềm để thấm khô một lần nữa.

Vệ sinh vùng kín khi thay tã hay bỉm cho bé

Sau mỗi lần bé đi đại tiện, mẹ nên rửa hoặc lau cơ quan sinh dục của bé bằng nước sạch và ấm. Không nên rửa xong chưa thấm khô đã mặc tã cho bé. Không nên kéo các môi âm đạo ra để lau bên trong vùng kín của bé gái. Lau khô vùng này với một miếng khăn mềm, khô sau đó thoa kem mỡ (loại kem chống kích ứng) xung quanh bộ phận sinh dục và trên mông bé đế tránh cho bé bị hăm, nổi mẩn, nhiễm nấm và các bệnh nhiễm trùng khác.

Không nên dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín của bé

Nhiều mẹ có thói quen dùng xà phòng và nước muối loãng để vệ sinh vùng kín cho bé gái. Tuy nhiên, dùng xà phòng sẽ làm chết hết các loại vi khuẩn bảo vệ vùng kín của bé gái, vì xà phòng có tác dụng tẩy sạch các loại vi khuẩn trong vùng kín, điều này là không nên, trừ khi có chỉ định của bác sỹ.

Không dùng giấy ướt vệ sinh cho bé

Với các sản phẩm khăn ướt, giấy ướt có chứa tinh dầu thì tuyệt đối không được dùng cho trẻ sơ sinh vì da bé lúc này còn rất mỏng. Nhiều hãng giấy giá rẻ, có chứa các acid thơm sẽ ngấm vào cơ thể, khó tiêu hủy dẫn đến dị ứng, gây mầm bệnh cho trẻ. Ngoài ra, giấy ướt còn chứa nhiều chất bảo quản, có tác dụng phụ gây độc cho gan, ảnh hưởng đến hệ sinh dục, có khả năng gây rối loạn hệ nội tiết… Vì thế mẹ hãy dùng khăn xô mềm đã được làm ướt bằng nước ấm để lau cho bé để đảm bảo vệ sinh. Thói quen lạm dụng khăn ướt của cha mẹ sẽ càng khiến bé bị hăm và các vấn đề về da nặng hơn.

Trong trường hợp có những nốt đỏ và tấy rát, hãy dùng thuốc mỡ hay nước rửa vệ sinh để bảo vệ và làm dịu các biểu bì ở mông. Nên dùng cho bé tã giấy chất lượng cao để có thể yên tâm hoàn toàn về làn da bé ở những vùng nhạy cảm nhất của cơ thể.

Những trường hợp mẹ cần đưa bé đến trạm y tế/phòng khám/bệnh viện để kiểm tra:

- Lúc mới sinh, từ 1 đến 2 tuần đầu vùng kín của bé gái có thể sưng, hơi đỏ, có nhiều chấm trắng hay chảy một ít máu, đó là hiện tượng sinh lý bình thường có thể do nội tiết của mẹ truyền sang. Trong trường hợp này, mẹ không nên lo lắng mà hãy dùng bông gòn và nước ấm nhẹ nhàng lau sạch cho bé rồi thấm khô trước khi mặc tã hay quần cho bé. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài trên 1 tháng thì phải đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý kịp thời.

- Nếu mẹ nhận thấy vùng kín của bé có bất cứ sự thay đổi bất thường nào như ngứa ngáy, có màu lạ, bất chợt có dịch tiết âm đạo hoặc vùng kín bốc mùi… thì hãy nhanh chóng đưa bé đến bác sỹ thăm khám ngay lập tức.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ