Ăn buffet: Khôn ngoan, đúng cách, hiệu quả!

“Ăn như khỉ” là lời khuyên của bác sỹ Phan Xuân Trung - Trung tâm Y khoa Medic TP.HCM dành cho những người muốn thưởng thức tiệc buffet

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất thế giới năm 2014: DASH

Nước uống bổ sung vitamin: Không tốt như bạn tưởng

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng 3 năm, quan trọng cả đời!

1/3 trẻ em Việt gặp vấn đề dinh dưỡng

Ăn khôn ngoan

“Ăn như khỉ” là lời khuyên của bác sỹ Phan Xuân Trung - Trung tâm Y khoa Medic TP.HCM dành cho những người muốn thưởng thức tiệc buffet. Điều này nghĩa là nên ăn món có nhiều rau quả, trái cây; Không nên dùng quá nhiều đồ ăn có nhiều đạm… Các món chiên, xào... 

BS. Phan Xuân Trung cho biết, sau những bữa tiệc buffet, cơ thể bị tăng đột biến lượng acid uric, cholesterol, triglyceride; Men gan cao, gan thấm mỡ... Độc tố từ thịt cá dư thừa có thể gây ra suy thận, giảm chức năng gan. Vì vậy, người có các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, thừa cân béo phì, gout, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, cần hết sức tỉnh táo khi ăn buffet.

Đầu tiên, khi bước vào phòng ăn, đừng đến ngay quầy lấy đĩa vội mà hãy đi lướt qua một vòng xem thực đơn có những món gì và vị trí các món ăn sắp đặt ở đâu. Khi đó, trong đầu đã “chấm” sẵn các món “dứt khoát” ăn, tiếp đến là các món muốn thử cho biết. Có dự định ăn gì trong đầu như vậy sẽ giúp chúng ta không tập trung quá nhiều vào các món ăn khoái khẩu của mình mà quên đi những món ăn ngon và lạ khác. Sau khi kết thúc một vòng khảo sát mới lấy đĩa và chọn cho mình những món ăn khai vị đầu tiên.

Trong hàng trăm món trên bàn tiệc, không nên ăn ngay các món mà mình yêu thích. Hãy kiềm chế và đi đến bàn đặt các món salad rau quả, những món ăn này là bước khởi động, đánh thức tất cả các cơ quan vị giác, giúp bạn thưởng thức các món ăn khác được ngon miệng hơn.

Tiếp theo là những món trộn, món hấp, món luộc, kế đến mới là các món chiên, món xào, món nướng và những món giúp no bụng như súp, mì, cơm, bánh mì… Sau cùng là các món tráng miệng, hoa quả.

Ăn đúng cách

Khi ăn buffet nên chậm rãi, ăn thưởng thức, có thể vừa ăn vừa nói chuyện với bạn bè để dạ dày không bị hoạt động quá công suất. Không ngại đi lại để lấy thức ăn hoặc nước uống vì ngồi một chỗ quá lâu dễ gây ra tình trạng bụng ì ạch, khó tiêu.

Khi đi ăn buffet, hãy chọn món salad rau quả đầu tiên

Cầm đĩa thức ăn trên tay, di chuyển chậm và cẩn trọng, không va chạm vào người khác. Không để trẻ nhỏ tự do chạy nhảy trong khu vực nhà hàng để tránh những ảnh hưởng đối với người khác và giữ an toàn cho trẻ.

Hãy thử trước một ít với món lạ, nếu nếm thử thấy được thì hãy ăn thật. Đừng thấy món ăn trông bắt mắt mà lấy thật nhiều bởi nếu không hợp khẩu vị sẽ rất phí hoặc cũng có một số thực phẩm lạ không hợp với bạn, có thể gây ra dị ứng. Chỉ nên lấy không quá hai đĩa cùng lúc, mỗi đĩa chỉ nên có khoảng tối đa 2 - 3 món với số lượng vừa phải.

Ăn hiệu quả

Ăn buffet đồng nghĩa với việc bạn phải ăn rất nhiều món ăn cùng lúc, điều này dẫn đến việc ứ đọng năng lượng trong cơ thể với cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Do đó, bạn cần phải để cho dạ dày một khoảng thời gian để nghỉ ngơi giữa các bữa. Có thể dừng lại, hoặc ăn những món ăn thanh đạm, nói không với các đồ nhiều dầu mỡ và năng lượng như fast food, các món chiên…

Tiệc buffet thường được tổ chức vào buổi trưa và buổi tối. Mỗi bữa ăn buffet thường được gói gọn diễn ra trong 2 đến 3 tiếng, để có đủ thời gian vừa ăn vừa thư giãn, các bạn nên đến sớm khi mới bắt đầu. Nếu đã muộn 1/3 thời gian quy định thì tốt nhất nên để dịp khác hãy đi ăn buffet. Thời gian phổ biến nhất để tham gia tiệc buffet là vào buổi tối, tuy giá cả có đắt hơn một chút nhưng đồ ăn nhiều, phong phú và tươi, ngon hơn hẳn.

Trong bữa tiệc, những món không nên ăn nếu như có những món khác cho bạn lựa chọn: Cơm chiên, mì xào, rau xào, khoai, ngô, sắn, bánh bột lọc... Đây là các món ăn vào là no ngay, bên ngoài rất sẵn lại rẻ mà còn ngon hơn nên hãy dành bụng để thưởng thức các món khác. 

Ngoài ra, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tiêu hóa bớt lượng năng lượng lớn thu về từ sau tiệc buffet. Dùng các loại hoa quả như chuối, nho... giúp thức ăn được tiêu nhanh. Một số người, do thể trạng không thích hợp với một số thức ăn ở tiệc dẫn đến đầy hơi, chướng bụng... nên cách tốt nhất là sử dụng men tiêu hóa.

Mặc trang phục thoải mái khi đi ăn buffet

Nên chọn những đồ thoải mái, hơi rộng một chút hoặc chất liệu co giãn vì tiệc buffet thường phải đi lại nhiều để lấy thức ăn. Bên cạnh đó, những trang phục này sẽ giúp bạn “dễ thở” hơn khi ăn no, tránh mặc các trang phục quá bó, quá chật khiến cho bụng của bạn không được thoải mái khi vận hành và tạo cảm giác khó chịu trong suốt buổi tiệc.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp