Những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm trong mùa Hè

Bí quyết chăm sóc làn da nhạy cảm luôn khỏe đẹp

5 dấu hiệu bạn có da nhạy cảm và cách tự nhiên giúp làm dịu da

Bạn có thực sự thấu hiểu làn da của mình?

Sản phẩm tẩy trang nào phù hợp với làn da của bạn?

Bật mí 6 lời khuyên giúp chăm sóc da nhạy cảm tốt hơn

Kiran Bhatt, Chuyên gia thẩm mỹ và Phó chủ tịch của Junoesque Clinic (Ấn Độ), chia sẻ một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da nhạy cảm như sau:

1. Hiểu về làn da nhạy cảm

Trước khi đi sâu vào các giải pháp, điều quan trọng là bạn phải hiểu da nhạy cảm là gì và nguyên nhân gây ra tình trạng này. Da nhạy cảm là một loại da dễ bị tổn thương và kích ứng với những tác động từ môi trường, những thành phần mỹ phẩm không phù hợp, căng thẳng... Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Mẩn đỏ, ngứa, khô hoặc cảm giác nóng rát.

Nguyên nhân phổ biến của da nhạy cảm bao gồm: Tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời, thay đổi nhiệt độ, mất cân bằng nội tiết tố, mỹ phẩm kém chất lượng, chế độ dinh dưỡng không phù hợp...

2. Làm sạch cẩn thận

Làm sạch đúng cách là nền tảng của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào. Tuy nhiên, người có làn da nhạy cảm cần chọn các sản phẩm dịu nhẹ. Bạn hãy lựa chọn những loại sữa rửa mặt không có mùi thơm, không chứa xà phòng và ít gây dị ứng với công thức dành riêng cho da nhạy cảm. Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng nước nóng, vì nó có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da và làm trầm trọng thêm tình trạng khô, nhạy cảm. Thay vào đó, hãy chọn nước ấm và lau khô mặt bằng khăn mềm.

3. Dưỡng ẩm

 

Dưỡng ẩm là điều cần thiết cho làn da nhạy cảm. Nó giúp duy trì hàng rào độ ẩm tự nhiên và ngăn ngừa da khô, kích ứng. Bạn hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu, thuốc nhuộm và các chất gây kích ứng tiềm ẩn khác. Một số sản phẩm có thành phần làm dịu như: Lô hội, hoa cúc hoặc chiết xuất yến mạch. Cân nhắc sử dụng kem dưỡng ẩm dạng kem đặc để mang lại khả năng cấp ẩm tốt hơn.

4. Kiểm tra dị ứng áp da với sản phẩm mới

Trước khi thêm các sản phẩm mới vào quy trình chăm sóc da của bạn, hãy luôn thực hiện phương pháp kiểm tra dị ứng áp da (Patch Test) trước. Thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da như cổ tay hoặc sau tai. Sau đó, đợi khoảng 24-48h để xem có các phản ứng bất lợi nào xảy ra hay không. Nếu bạn bị mẩn đỏ, ngứa hoặc bất kỳ cảm giác khó chịu nào, tốt nhất nên tránh sử dụng sản phẩm trên mặt.

5. Tránh một số thành phần dễ gây kích ứng

Khi mua các sản phẩm chăm sóc da, điều quan trọng là phải đọc kỹ danh sách thành phần. Người có làn da nhạy cảm nên tránh các thành phần như: Cồn, sunfat, thuốc nhuộm... Hãy tìm những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ như: Acid hyaluronic, ceramides, niacinamide và dầu tự nhiên. Những thành phần này có thể giúp làm dịu, dưỡng ẩm cho da mà không gây kích ứng.

6. Bắt buộc phải chống nắng

Da nhạy cảm có xu hướng dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ da khỏi các tia UV có hại. Chọn kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và đảm bảo rằng nó được sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm. Nên thoa đều kem chống nắng và thoa lại sau 2h, đặc biệt khi ở ngoài trời trong thời gian dài.

7. Tham khảo ý kiến ​​bác sỹ da liễu

Nếu bạn đang vật lộn để kiểm soát làn da nhạy cảm của mình hoặc gặp phải các vấn đề dai dẳng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sỹ da liễu. Họ sẽ đánh giá tình trạng da, xác định các tác nhân tiềm ẩn và đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho quy trình chăm sóc da của bạn.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu