Hết hè rồi nhưng cũng đừng quẳng kem chống nắng đi

Có phải sử dụng kem chống nắng mùa thu?

Phải biết những điều này trước khi dùng kẽm oxide chống nắng

Bệnh tật nguy hiểm ẩn giấu trong chiếc áo chống nắng lâu không giặt

Nguyên nhân bất ngờ khiến kem chống nắng bị giảm tác dụng

Muốn chống nắng? Hãy bắt đầu từ bên trong

Mặc dù trời không nắng, hay vào tiết trời mùa Thu - Đông khô lạnh, ít ánh sáng mặt trời, nhiều mây thì bạn vẫn không thể tránh được bức xạ của tia tử ngoại. Mây chỉ giúp cho ánh nắng dịu bớt chứ không có tác dụng ngăn các tia UV. Gần 90% tia UV vẫn xuyên qua được những đám mây nặng nề. Chúng cũng có thể phản xạ qua kính, nước, kim loại và tác động đến làn da của bạn, khiến bạn bị cháy nắng dù đứng trong bóng râm. Cả khi ngồi ô tô, nếu xe không có loại kính đặc biệt chắn tia UV thì bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng.

Tìm hiểu infographic dưới đây để chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn:

Chỉ số SPF là gì?

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB. Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ chặn được 93% các tia UVB, SPF 30 chặn được 95% và SPF 60 thì lọc được 98%.

Các chuyên gia da liễu khuyên cáo nên dùng các loại kem chống nắng có chỉ số từ SPF 30 - 60. Những sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF nhỏ hơn 30 sẽ chỉ làm tiêu hao túi tiền của bạn và mang lại hiệu quả không như mong đợi. Các chỉ số SPF cao (60 - 100) chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hay dị ứng ánh nắng. Với công việc phải thường xuyên đi ra ngoài nắng và ở trong thời gian dài, bạn nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 - 60.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp