6 lý do bất ngờ có thể khiến bạn khó thụ thai

Các thói quen xấu có thể là nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai

Khó thụ thai: Nguyên nhân có thể do suy giáp

5 nguyên nhân khiến phụ nữ khó thụ thai

Không thụ thai khi chức năng sinh sản bình thường là do đâu?

Muốn có em bé có nên uống bổ sung thêm nội tiết tố?

Thường xuyên bị căng thẳng, stress

Một nghiên cứu trong năm 2014 có liên quan 400 cặp vợ chồng trong thời gian 12 tháng cho thấy: Những người phụ nữ có hàm lượng cao alpha-amylase (một chất sản sinh khi con người bị căng thẳng) có nguy cơ bị vô sinh cao gấp 2 lần so với những người bình thường.

Căng thẳng, stress làm giảm khả năng sinh sản của bạn

Dù chưa rõ lý do tại sao, các nhà nghiên cứu lưu ý những cặp đôi đang cố thụ thai nên thư giãn, nghỉ ngơi bằng các bài tập như yoga, thiền,… để cân bằng cảm xúc, không để việc khó thụ thai khiến bạn cảm thấy căng thẳng.

Sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều

Với nam giới, việc ít tập thể dục và ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, TV có thể làm giảm chất lượng tinh trùng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sports Medicine (Anh) cho thấy, những người đàn ông xem TV nhiều hơn 20 tiếng/tuần có lượng tinh trùng thấp hơn 44% so với những người không có thói quen này.

Ngược lại, các nhà khoa học khuyến cáo, những người đàn ông dành khoảng 15 tiếng/tuần tập thể thao sẽ có lượng tình trùng cao hơn 73%.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Nam giới càng ăn nhiều các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói,… sẽ có số lượng tinh trùng thấp hơn và tốc độ bơi của tinh trùng chậm hơn. Các nhà khoa học cho rằng lượng chất béo bão hòa trong các loại thịt chế biến sẵn có thể nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm giảm số lượng tinh trùng của nam giới

Thay vào đó, nam giới nên chuyển sang ăn các thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt gia cầm để cải thiện chất lượng tinh trùng.

Để điện thoại trong túi quần

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, tiếp xúc thường xuyên với điện thoại di động có thể khiến tinh trùng bị suy yếu. Nguyên nhân là do điện thoại di động liên tục phát ra các bức xạ điện từ, gây ảnh hưởng tới DNA và làm suy yếu khả năng thụ tinh của tinh trùng.

Ngoài ra, việc giữ các thiết bị điện tử, điện thoại di động trong túi quần có thể khiến tinh hoàn bị nóng lên, ảnh hưởng tới khả năng sản xuất tinh trùng của người đàn ông.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây ra tới 13% số trường hợp vô sinh, theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ. Hút thuốc lá khiến cho buồng trứng bị lão hóa, gây cạn kiệt nguồn cung cấp trứng ở nữ giới. Với nam giới, hút thuốc lá thường xuyên có thể khiến lượng tinh trùng thấp, ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản.

Quan hệ tình dục quá nhiều hoặc quá ít

Quan hệ tình dục quá nhiều, quá thường xuyên có thể làm suy giảm số lượng tinh trùng của người đàn ông.

Ngược lại, quan hệ quá ít lại làm giảm khả năng thụ thai của người phụ nữ. Tốt hơn hết, 2 bạn nên cố gắng hoạt động tình dục vừa phải trong suốt cả chu kỳ và tập trung hơn trong thời gian rụng trứng. Điều này sẽ giúp gửi tín hiệu tới cơ thể của người phụ nữ, chuẩn bị cho quá trình sinh sản.

Bạn có thể sử dụng cách đếm ngày hoặc que thử rụng trứng để xác định thời gian rụng trứng. Một vài dấu hiệu như nổi rõ tĩnh mạch trên ngực, tiết dịch âm đạo nhiều hơn,… cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu rụng trứng ở người phụ nữ.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp