Thay đổi lối sống sẽ giúp bạn phòng ngừa suy tim

Thay đổi lối sống lành mạnh giúp bạn phòng ngừa nguy cơ suy tim

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên cẩn thận nguy cơ suy tim

Nghe người bệnh suy tim chia sẻ 7 sự thật về căn bệnh

3 bước quan trọng giúp bạn quản lý bệnh suy tim

Bạn có đang bỏ qua các dấu hiệu bệnh suy tim?

Không hút thuốc lá

Nhiều căn bệnh tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành,… có thể được phòng ngừa nhờ thay đổi lối sống lành mạnh.

Mỗi khi hút thuốc lá, lớp nội mạc trong lòng động mạch lại có nguy cơ bị suy yếu, giãn ra. Nếu lớp nội mạc bị kéo giãn, suy yếu quá nhiều sẽ làm tăng cao nguy cơ phát triển các bệnh mạch vành, suy tim. Chính vì vậy người bệnh nên bỏ thuốc sớm để có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Không hút thuốc lá giúp phòng ngừa bệnh suy tim, bệnh mạch vành

Tập thể dục thường xuyên hơn

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giữ cân nặng ổn định, hạn chế nguy cơ thừa cân. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa các tình trạng béo phì, đái tháo đường type 2 – các yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh suy tim.

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp động mạch khỏe hơn, từ đó kiểm soát tốt huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích tập luyện các bài tập vừa phải ít nhất 2,5 tiếng/tuần để phòng ngừa bệnh suy tim cũng như các bệnh tim mạch khác.

Thường xuyên tập thể dục vừa phải giúp giữ cân nặng ổn định

Thay đổi chế độ ăn

- Giảm lượng muối ăn hàng ngày: Ăn quá nhiều muối (natri) có thể khiến cơ thể giữ nước, khiến bạn cảm thấy đầy bụng hơn. Quan trọng nhất, lượng muối dư thừa gây giữ nước tại các buồng tim, khiến các buồng tim bị giãn nở gây tăng huyết áp, suy yếu khả năng bơm máu của tim (suy tim).

Chính vì vậy, thay vì sử dụng nhiều muối trong các bữa ăn, hay thử sử dụng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên như rau mùi tây, húng quế, gừng,… khi nấu nướng.

- Bổ sung các thực phẩm tốt cho tim: Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa bệnh suy tim. Các chuyên gia gợi ý các lựa chọn tốt bao gồm: Cá hồi (giàu acid béo omega-3), quả bơ (chứa nhiều chất béo lành mạnh), bột yến mạch (giàu chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu), các loại hạt (nhiều chất xơ, vitamin E) và các loại quả như việt quất, cam quýt, cà chua… giàu chất chống oxy hóa.

Duy trì một lối sống lành mạnh sẽ giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc suy tim. Các chuyên gia lưu ý: Suy tim là một bệnh tiến triển dần theo thời gian, chính vì vậy bạn nên bắt đầu có lối sống lành mạnh hơn ngay từ bây giờ để ngăn ngừa tình trạng suy tim khởi phát sớm.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Health)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho người bị tăng huyết áp, mỡ máu, bệnh mạch vành,...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch