5 lợi ích của việc ăn yến mạch vào bữa sáng

Yến mạch là một loại ngũ cốc thường được ăn vào bữa sáng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Granola: Món ngũ cốc ăn sáng nhanh gọn và lành mạnh

Hướng dẫn tự làm kem béo từ yến mạch cho người ăn chay

Giải quyết 5 vấn đề về da bằng mặt nạ bột yến mạch

Ăn yến mạch mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, tim mạch

Yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng

Một nửa chén yến mạch khô chứa 5gr protein thực vật, 4gr chất xơ, đáp ứng 14% nhu cầu chất xơ của cơ thể hàng ngày. Ngoài ra, yến mạch cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, magie, kẽm, selen, vitamin B và một lượng nhỏ calci và kali.

Yến mạch cung cấp chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu năm 2018 công bố trên Tạp chí Food Research International, yến mạch cung cấp cho cơ thể hợp chất polyphenol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Polyphenol cũng giúp làm giảm quá trình oxy hóa của cơ thể, hạn chế hoạt động của gốc tự do gây hại. Do đó, polyphenol có liên quan đến việc bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường type 2 và béo phì.

Yến mạch giàu chất xơ

Việc ăn yến mạch có thể giúp làm giảm lượng insulin, hạ đường huyết

Việc ăn yến mạch có thể giúp làm giảm lượng insulin, hạ đường huyết

Một loại chất xơ được tìm thấy trong yến mạch là beta-glucan đã được chứng minh khả năng tăng cường miễn dịch, giảm nồng độ cholesterol và đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim và đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc bổ sung yến mạch vào chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan đến việc giảm đáng kể nồng độ đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Ngoài ra, beta-glucan trong yến mạch cũng hoạt động như một prebiotic - một chất kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Đồng thời làm chậm hoặc ngăn chặn sự gia tăng của vi khuẩn có hại.

Ăn yến mạch rất nhanh no và có thể giúp bạn giảm cân

Bắt đầu ngày mới với việc ăn yến mạch có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Cháo yến mạch không chỉ là một bữa sáng lành mạnh mà nó còn giúp bạn cảm thấy rất nhanh no. Trong một nghiên cứu năm 2016, được công bố trên Tạp chí Appetite, các nhà nghiên cứu đã cho các tình nguyện viên ăn một lượng cam và bột yến mạch bằng nhau. Sau khi ăn cam, mọi người cho biết họ cảm thấy đói hơn so với sau khi ăn một bát bột yến mạch.

Beta-glucan có trong yến mạch cũng có thể thúc đẩy việc giải phóng peptide YY (PYY) - một hormone sản sinh ra trong ruột khi bạn đói. Hormone này đã được chứng minh là làm giảm lượng calo tiêu thụ và có thể làm giảm nguy cơ béo phì.

Một nghiên cứu năm 2015, được công bố trên Tạp chí Nutrition Research kết luận rằng, những người ăn bột yến mạch thường xuyên có trọng lượng cơ thể thấp hơn, vòng eo nhỏ hơn và chỉ số khối cơ thể thấp hơn.

Tăng cường năng lượng

Yến mạch là một bữa ăn sáng ưa thích phổ biến của các vận động viên và những người đang luyện tập thể hình, bởi vì khả năng tăng cường năng lượng của nó. Yến mạch có chứa carbohydrate phức tạp và đầy đủ protein, sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.

Các loại ngũ cốc nguyên cám được hấp thụ chậm trong cơ thể, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no trong một thời gian dài hơn. Lợi ích này đặc biệt quan trọng đối với những người tập thể dục hàng ngày, vì cơ thể sẽ không cảm thấy bị kiệt sức sau khi bạn luyện tập. Ngoài ra, yến mạch còn chứa thiamin, niacin và folate - các loại vitamin B này giúp chuyển hóa năng lượng và giúp cơ thể duy trì năng lượng để hoạt động cả ngày.

Chế biến yến mạch thế nào? 

 

Cháo yến mạch thơm ngon và dễ dàng chế biến vào bữa sáng

Cháo yến mạch thơm ngon và dễ dàng chế biến vào bữa sáng

Bạn có thể thưởng thức yến mạch theo nhiều cách khác nhau. Sau đây là một cách rất đơn giản để nấu cháo yến yến mạch cho bữa sáng:

Bạn cần chuẩn bị: ½ chén yến mạch, 1 chén nước hoặc sữa, một chút muối.

Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu vào nồi và đợi sôi. Giảm lửa xuống, thỉnh thoảng khuấy, nấu cho đến khi mềm và thưởng thức. Để làm bột yến mạch ngon hơn và bổ dưỡng hơn, bạn có thể thêm quế, hoa quả, các loại hạt và/hoặc sữa chua Hy Lạp.

Ngoài ra, yến mạch thường được đưa vào bánh nướng, các món điểm tâm, granola và bánh mì.

 
Nguyễn An H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng