Ăn yến mạch mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, tim mạch

Chất xơ hòa tan trong yến mạch mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Dầu bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau do viêm khớp?

Tại sao người bệnh tim mạch, người bị suy tim không nên ăn nhiều muối?

Người bệnh đái tháo đường có nên uống nước mía?

Bị tiền đái tháo đường: Tại sao bạn nên bổ sung quế?

Yến mạch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Và một trong những yếu tố nguy cơ chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch là nồng độ cholesterol trong máu cao.

Các nghiên cứu khác nhau cho thấy yến mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm cả cholesterol toàn phần, cholesterol "xấu" (LDL) và bảo vệ LDL cholesterol khỏi quá trình oxy hóa.

Yến mạch giúp giảm LDL, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cụ thể, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan beta-glucan trong yến mạch hiệu quả trong việc giảm cả mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” (LDL). Theo đó, beta-glucan có thể làm tăng đào thải mật giàu cholesterol, do đó làm giảm mức lưu thông của cholesterol trong máu.

Mặt khác, quá trình oxy hóa cholesterol LDL xảy ra khi nó phản ứng với các gốc tự do tạo ra viêm trong động mạch, làm tổn thương các mô và có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo đó, yến mạch rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đặc biệt là avenanthramides (hầu như chỉ có trong yến mạch). Một nghiên cứu báo cáo rằng các chất chống oxy hóa trong yến mạch khi kết hợp với vitamin C có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL cholesterol. 

Yến mạch giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Bệnh đái đường type 2 là bệnh mạn tính đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao, do tình trạng kháng insulin hay gia tăng nồng độ insulin và giảm nhạy cảm insulin của cơ quan đích.

Theo nghiên cứu, yến mạch có thể giúp giảm đường huyết, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin.

Những tác dụng này cũng chủ yếu là do khả năng của chất xơ hòa tan beta-glucan trong bột yến mạch tạo thành một lớp gel dày làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và hấp thụ glucose vào máu.

Cách bổ sung yến mạch vào chế độ ăn uống

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch rất cân đối. Yến mạch rất giàu carbs và chất xơ, nhưng cũng giàu chất đạm và chất béo hơn hầu hết các loại ngũ cốc khác. Bên cạnh đó, nó còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm: mangan, phốt pho, magne, vitamin (B1, B5)…

Hiện nay trên thị trường có các loại yến mạch đã được cán dẹt, nghiền mịn hoặc cắt nhỏ. Bạn có thể thưởng thức yến mạch theo nhiều cách. Cách phổ biến nhất là đun sôi bột yến mạch trong nước hoặc sữa để tạo thành hỗn hợp mềm mịn như cháo. thích hợp làm bữa sáng.

Để giúp ngon miệng hơn, bổ dưỡng hơn bạn có thể ăn yến mạch cùng trái cây, quả hạch, hạt hoặc sữa chua Hy Lạp.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp