Vaccine ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng mẹ nên cho trẻ tiêm

Tiêm chủng là cách an toàn nhất để bảo vệ bé khỏi bệnh tật

Mang thai sau khi tiêm phòng vài ngày có sao không?

Làm thế nào để tránh trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm phòng?

Lịch tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ như thế nào?

Vaccine Pentaxim tiếp tục được đăng ký online vào 17/3

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn!

Hiện nay, ngoài Chương trình Tiêm chủng mở rộng, còn có thể chủng ngừa thêm nhiều loại bệnh khác hoặc có thể kết hợp cùng một mũi tiêm mà có thể phòng ngừa đồng thời nhiều bệnh. Các mũi tiêm chủng ngoài lịch tiêm chủng bạn có thể lựa chọn để tiêm cho trẻ:

- Vaccine phòng bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenza type b (Hib): Mũi 1 được tiêm khi trẻ 2 tháng, mũi 2 khi trẻ 3 tháng, mũi 3 khi trẻ 4 tháng và tiêm nhắc lại sau 1 năm. Tùy theo tháng tuổi mà lịch tiêm nhắc lại khác nhau. 

- Vaccine phòng thủy đậu (Varicella): Mũi 1 khi trẻ được 12 – 15 tháng, mũi 2 nhắc lại sau 6 tuần.

- Vaccine phòng viêm màng não do mô cầu: Việc chủng ngừa thường được thực hiện lúc 18 tháng tuổi và lặp lại 3 năm một lần. 

- Vaccine phòng viêm não Nhật Bản:  Được tiêm khi trẻ hơn 12 tháng tuổi, tiêm 3 mũi, mũi 1 và mũi 2 cách nhau 1 – 2 tuần, mũi 3 cách mũi 1 sau 1 năm, có thể tiêm nhắc lại sau 5 năm kể từ mũi tiêm thứ 3. 

- Vaccine cúm: Trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm ngừa vaccine phòng ngừa bệnh cúm càng sớm càng tốt để tránh mắc bệnh này.  

- Vaccine tiêu chảy do Rota virus: Vaccine ngừa tiêu chảy do Rotavirus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất 1 tháng và nên cho bé uống trước 6 tháng tuổi.

- Vaccine phòng tả: Uống lần 1 khi trẻ trên 2 tuổi, lần 2 cách lần 1 từ 1 tuần đến 1 tháng, hàng năm nhắc lại 1 lần (nếu sống trong vùng có dịch)

- Vaccine phòng viêm gan A: Mũi  1 tiêm khi trẻ trên 1 tuổi, mũi 2 sau 6 – 12 tháng sau khi tiêm mũi 1

- Vaccine phòng bệnh do virus HPV gây ra: Khi trẻ được 9 tuổi có thể bắt đầu tiêm vaccine HPV. Mũi thứ 2 nhắc lại sau mũi 1, 2 tháng và mũi 3 nhắc lại sau 6 tháng.

Tiêm chủng là việc làm cần thiết nhằm phòng tránh bệnh tật cho trẻ một cách hiệu quả, chính vì vậy việc tiêm đúng lịch, đủ mũi, đủ liều là rất quan trọng với trẻ nhằm phát huy tối đa tác dụng phòng tránh bệnh của vaccine. Bạn nên đưa con đến các điểm tiêm chủng, các nhân viên y tế sẽ tư vấn và giải thích rõ ràng cho bạn những mũi tiêm và thời gian tiêm ngừa cho bé. 

 Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị