Những nguy cơ khi ăn cà tím trong thời kỳ mang thai

Ăn nhiều cà tím trong thời kỳ mang thai có thể dẫn tới sẩy thai

Bà bầu ăn trái cây khô: Sự lựa chọn sáng suốt

Những vấn đề thường gặp khi mang thai mà bà bầu không nên bỏ qua

Bà bầu bị buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, ợ nóng: Nên làm gì?

Những sai lầm phổ biến mà bà bầu thường mắc phải

Tăng nguy cơ sẩy thai

Một số nghiên cứu nói rằng, phytohormone có trong cà tím có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ mang thai ăn quá nhiều cà tím có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Nó cũng có thể gây co thắt tử cung hoặc sinh non.

Dị ứng

Ăn cà tím chưa nấu chín thường gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa, do cà tím sống chứa nhiều acid và một số chất độc (có thể bị giảm bớt khi nấu chín). Trong thực tế, từng có nhiều trường hợp bị dị ứng với cà tím sống. Nguyên do được xác định là trong cà tím có chứa một loại protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin hàm lượng cao.

Các vấn đề dạ dày

Ăn quá nhiều cà tím cũng làm kích thích sản xuất acid dạ dày, vì thế Phụ nữ mang thai có thể cảm thấy không thoải mái và khó chịu sau khi ăn quá nhiều cà tím. Điều này cũng có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ khác.

Lạnh bụng

Cà tím có tính hàn, ăn vào mùa Hè thì rất tốt, giúp thanh nhiệt cơ thể. Song ăn quá nhiều một lúc sẽ dễ bị lạnh bụng và khiến bà bầu bị giảm thân nhiệt.

Lưu ý khi ăn cà tím trong thời kỳ mang thai

Không nên nấu cà tím ở nhiệt độ quá cao: Trong cà tím chứa rất nhiều vitamin nhóm A, B, C… và các chất khoáng. Chế biến ở nhiệt độ cao, các chất khoáng sẽ bị mất đi và chuyển hóa thành các chất không có lợi cho cơ thể. Trong khi đó, các vitamin sẽ bị hao hụt đến hơn 50%. Theo một số nghiên cứu khoa học gần đây, protein có trong cà tím khi chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin gây ra các triệu chứng như ngứa da, ngứa miệng. Để tránh gặp tình trạng này, bạn nên hầm thật nhừ cà ở nhiệt độ thấp.

Ngâm kỹ cà trước khi chế biến: Cà có vị đắng và chất nhựa gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, để loại bỏ hết vị đắng và các chất độc hại, bạn nên ngâm kỹ cà đã thái lát bằng nước muối pha loãng để loại bỏ nhựa, vị đắng cũng như các độc tố. Bên cạnh đó, trong cà tím có chứa solanine có thể gây độc cho cơ thể. Chất này khó hòa tan trong nước bình thường nhưng lại bị hòa tan trong môi trường acid chua. Vì vậy, để loại bỏ hết độc tố này, bạn nên ngâm cà bằng giấm trước khi chế biến hoặc cho trực tiếp giấm khi nấu ăn.

Không nên ăn quá nhiều cà tím: Trong cà tím còn chứa một lượng nicotine cao hơn bất kỳ loại rau củ nào, với nồng độ 0,01mg/100gr. Để tránh độc, chỉ nên ăn cà tím 2 - 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 100 - 200gr bằng cách nấu các món ăn đơn giản để ăn cùng cơm.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho Phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng