5 lý do không ngờ khiến lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to gây mất thẩm mỹ

Hướng dẫn các bước chăm sóc da cơ bản cho nam giới

Mẹo chăm sóc da khi đeo khẩu trang suốt mùa dịch COVID-19

Bí quyết chăm sóc da dầu mùa nắng nóng

Ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang thường xuyên

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt da mà chúng ta có thể qua sát bằng mắt thường ở khoảng cách gần. Hiện tượng lỗ chân lông giãn nở to không hề hiếm gặp, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính khác nhau. Gây ra các vấn đề về mụn, làn da kém mịn màng gây mất thẩm mỹ khiến bạn mất tự tin.

Có 5 lý do sau đây gây nên hiện tượng lỗ chân lông to bạn cần lưu y để khắc phục và chăm sóc để có được làn da mịn màng không tỳ vết.

Da tiết nhiều dầu

Người có làn da tiết nhiều dầu thường có lỗ chân lông to

Các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức là nguyên nhân đầu khiến cho lỗ chân lông nở to. Làn da luôn tự tiết ra dầu tự nhiên để luôn luôn giữ ẩm và bảo vệ da. Tuy nhiên việc tiết nhiều dầu quá mức cần thiết khiến cho da bạn lúc nào cũng bóng dầu và dễ bám dính các bụi bẩn trong không khí. Các chất này có tích tụ trên da khiến lỗ chân lông càng ngày càng nở to, thậm chí gây nên mụn trứng cá.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là một nguyên nhân khác dẫn đến lỗ chân lông to. Đi ra nắng không che chắn, không sử dụng kem chống nắng có thể khiến da bị tổn thương, mất nước, mất tính đàn hồi.  Khi làn da của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài, quá trình sản xuất collagen trong da bị giảm, lớp mô dưới da teo lại, da trở nên dày hơn, lỗ chân cũng giãn nở ra.

Lão hóa

Lão hóa là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến lỗ chân lông to. Khi bạn già đi, làn da của bạn cũng vậy. Đa số người càng lớn tuổi thì các lỗ chân lông trên cơ thể cũng càng giãn to hơn so với người ít tuổi. Theo thời gian, da của chúng ta mất đi độ đàn hồi và dễ bị tổn thương. Sau 25 tuổi, khả năng tái tạo tế bào da của da cũng giảm sút, quá trình lão hóa làm da mất đi cũng như làm giảm tổng hợp collagen và eblastin khiến không còn độ săn chắc, đàn hồi và làm các lỗ chân lông ngày càng to hơn.

Thói quen nặn mụn trứng cá

Thường xuyên nặn mụn trứng cá  khiến lỗ chân lông to

Thói quen chăm sóc da không tốt của bạn cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to. Việc nặn mụn trứng cá có thể làm to lỗ chân lông và dễ gây viêm nhiễm. Khi muốn xử lý mụn, bạn nên chờ mụn chín rồi dùng cụ chuyên dụng đã được vệ sinh đầy đủ để tránh để lại vết thâm mụn và lỗ chân lông to. Bên cạnh đó các thói quen hàng ngày như: rửa mặt quá lâu, không tẩy tế bào chết, lạm dụng giấy thấm dầu, không bôi kem chống nắng, hay chạm tay lên mặt… cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Di truyền

Theo nhiều chuyên gia da liễu, lỗ chân lông to có thể ảnh hưởng bởi gen di truyền. Nếu làn da của bố mẹ bạn có hiện tượng này thì khả năng di truyền sang bạn là rất cao. Ngoài ra, da của nam giới cũng lỗ chân lông thường to hơn của nữ giới, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt lỗ chân lông cũng to hơn những ngày bình thường.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp