Bí quyết chăm sóc da dầu mùa nắng nóng

Cách kiểm soát tình trạng dầu nhờn trên da vào mùa hè thế nào?

Bí quyết chăm sóc da dầu trong mùa nóng

Ngăn ngừa vảy nến da đầu bằng cách nào?

Bong tróc da đầu ngón tay làm mất vân tay là do đâu?

Người bị vảy nến da đầu làm thế nào để điều trị hiệu quả?

Dưới đây là bí quyết chăm sóc da dầu trong mùa nắng nóng hiệu quả:

1. Rửa mặt bằng nước ấm

Người bị da dầu nhờn nên rửa mặt bằng nước ấm

Rửa mặt bằng nước ấm sẽ khiến lỗ chân lông nở ra, đẩy chất bẩn và nhờn dư ra ngoài, từ đó giảm hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông - lý do chính gây ra hiện tượng mụn của da nhờn. Nước ấm làm sạch da nhờn hiệu quả hơn so với nước lạnh. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt quá 3 lần/ngày vì có thể làm da khô và kích hoạt các tuyến bã nhờn sản xuất thêm chất dầu.

2. Dùng sữa rửa mặt dành cho da dầu

Rửa mặt bằng nước ấm thôi vẫn chưa đủ. Bạn cần phải có "trợ thủ đắc lực" giúp dọn dẹp da mặt sạch sẽ, hết bụi bẩn. Sữa rửa mặt dành cho da dầu sẽ giúp bạn lấy đi mồ hôi, lớp dầu trên da, những lớp tế bào da lão hóa, làm sạch sâu cặn bã và bụi bẩn từ sâu bên trong. Từ đó, ngăn chặn tối đa sự tấn công của các vấn đề về da đặc biệt là mụn. Bên cạnh đó còn làm sáng da, tạo điều kiện thuận lợi để các dưỡng chất có trong kem dưỡng trắng, kem dưỡng ẩm… có thể thẩm thấu dễ dàng vào sâu bên trong làn da.

Lưu ý: Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày. Không nên dùng những sản phẩm có thành phần tẩy rửa mạnh, làm mất đi độ ẩm cần thiết của da, khiến da càng tiết dầu nhiều hơn.

3. Dùng toner

Mỗi loại da cần lựa chọn một loại toner phù hợp

Toner có tác dụng cân bằng độ pH trên da. Sau bước làm sạch mặt (tẩy trang, tẩy da chết, sữa rửa mặt) làn da bị thay đổi pH, bình thường pH xấp xỉ 5 có tính acid nhẹ, khi pH cao hoặc thấp hơn 5 sẽ ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi, các dưỡng chất, độ ẩm trên da. Đặc biệt, với làn da dầu nhờn thì càng không thể thiếu bước toner sau khi rửa mặt, giúp cân bằng dầu thừa trên da, cân bằng lại pH để các bước chăm sóc da sau đạt hiệu quả cao nhất.

Không chỉ giúp cân bằng độ pH trên da mà toner còn giúp se khít lỗ chân lông, làm sạch những bụi bẩn còn lại mà nước tẩy trang và sữa rửa mặt chưa lấy hết.

Lưu ý, một số loại toner chứa cồn có thể đem lại cảm giác khô thoáng, giảm dầu nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài, cồn trong nước cân bằng sẽ khiến làn da bị thiếu độ ẩm. Do đó, bạn nên chọn các sản phẩm toner không chứa cồn, thiên về dưỡng ẩm và làm dịu da.

4. Dùng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mùa Hè, giúp bảo vệ làn da trước tác động tiêu cực của tia cực tím. Người có làn da dầu nên sử dụng kem chống nắng có kết cấu rất nhẹ (gel, lotion) và có thể chứa kẽm (zinc) để đạt hiệu quả kiềm dầu trên da. Bạn nên tránh xa kem chống nắng có chứa dầu và hương liệu, bởi đây là những thành phần có thể gây bít tắc, kích ứng cho làn da nhờn.

5. Đắp mặt nạ

Những bạn da dầu, da dễ bị mụn trứng cá nên đắp mặt nạ than hoạt tính, trà xanh hoặc mặt nạ đất sét giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa mụn ở vùng chữ T.

6. Uống đủ nước

Nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và làm da mất đi độ ẩm cần thiết. Bạn nên chăm chỉ uống nước mỗi ngày. Ngoài ra, nên ăn các món ăn dạng lỏng như canh, súp, uống nước ép hoa quả ít đường, nước dừa tươi.

7. Lưu ý đến chế độ ăn hàng ngày

Thực phẩm ăn mỗi ngày có tác động đáng kể đến làn da và mái tóc của bạn. Vì vậy, khi bước mùa khô nóng bạn nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn của mình. Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên, rán, xào… sẽ làm bạn dễ bị mụn trứng cá. Nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A như: Khoai lang, cà rốt, rau lá xanh (rau cải xoăn, bina, rau diếp, cải ngọt…), ớt đỏ và các loại trái cây (dưa hấu, xoài…).

Lê Tuyết (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp