Nguyên nhân gây cảm giác đau rát vùng hậu môn

Đau rát vùng hậu môn gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày

Ung thư hậu môn: Những triệu chứng cần cảnh giác

Nứt kẽ hậu môn do táo bón ở trẻ nhỏ: Hậu quả khó lường

Hậu quả đáng sợ của táo bón mạn tính

Hậu môn đau rát là do những nguyên nhân này

Nhiều người gặp cảm giác đau rát ở vùng hậu môn nhưng ít tai biết rõ nguyên nhân đằng sau của vấn đề này. Khi gặp phải tình trạng trên, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau đớn và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau rát vùng hậu môn bạn nên biết để kịp thời khắc phục

Vệ sinh kém

Đây là một trong những lý do chính dẫn đên cảm giác đau rát ở hậu môn. Sau khi đi đại tiện, vi khuẩn trong phân có thể sót lại ở vùng da này, gây kích ứng và khiến bạn bị viêm nhiễm, đau rát vùng hậu môn.

Mặc quần bó sát

Mặc quần bó sát quá mức khiến mồ hôi ra nhiều và vi khuẩn tích tụ

Nếu bạn mặc những chiếc quần quá bó sát vào vùng hậu môn thì nó rất dễ gây ra những vết lằn, chèn ép lên da và tạo cảm giác khó chịu, bất tiện. Trong quá trình sinh hoạt, các hoạt động như đi lại, ngồi, chạy nhảy tạo ra sự cọ xát giữa lớp quần vải và vùng hậu môn sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, vi khuẩn dễ tích tụ gây ngứa ngáy, đau rát khu vực này.

Ăn thực phẩm cay nóng

Ngay sau khi đi đại tiện, nếu cảm giác nóng rát bắt đầu, thì bạn hãy nghĩ đến ngay thực phẩm bạn đã ăn gần đây. Thức ăn cay nóng hoặc quá chua cũng có thể gây ra cảm giác này. Bên cạnh đó, một chế độ ăn chứa quá ít rau xanh, lại nhiều chất béo và đồ ăn cay nóng sẽ kiến cho hệ tiêu hóa của bạn làm việc kém hiệu quả, cản trở quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn những món cay nóng, cay nóng để phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đau rát, nứt hậu môn…

Bị táo bón

Nếu bạn bị táo bón, thường gặp khó khăn trong quá trình đi đại tiện. Do phân cứng khó thoát ra ngoài nên dễ gây cọ xát và làm giãn tĩnh mạch hậu môn. Tình trạng táo bón thường xuyên gây đau nhức kéo dài, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, bạn cần ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều rau để cung cấp nhiều chất xơ cần thiết để phòng tránh táo bón.

Mắc bệnh ở vùng hậu môn

Các bệnh thường gặp ở vùng hậu môn gây đau rát bạn nên lưu ý như trĩ, nứt hậu môn, áp xe vùng quanh hậu môn… Bệnh trĩ khiến các tĩnh mạch ở vùng hậu môn sưng lên và bị viêm, gây ra cảm giác đau rát, thậm chí có thể chảy máu. Nứt hậu môn gây đau rát khi đi đại tiện, hậu môn mở rộng sẽ làm cho các vết nứt này mở rộng, chảy máu và khó lành lại. Hậu môn còn là nơi tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nên nếu tổn thương ở khu vực này sẽ rất khó chữa lành mà viêm nhiễm có thể kéo dài, gây ra nhiều biến chứng nguy hại khác.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp