Sử dụng nước giải khát như thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Để giải tỏa cơn khát một cách hữu hiệu, bạn nên lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe

Bí quyết ăn uống cho làn da đẹp tự nhiên

Nên làm gì để tránh bị mất nước trong mùa Hè?

Nước ép mướp đắng giúp khắc phục tình trạng đường huyết tăng cao

Món ăn thanh mát cho ngày nắng nóng

Lưu ý khi giải khát bằng nước ngọt đóng chai

Biện pháp giải khát tức thời được nhiều người lựa chọn trong mùa Hè là sử dụng nước ngọt, nước có gas hoặc nước tăng lực. Các sản phẩm này thường được đóng chai/lon sẵn, rất dễ bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng ngay khi khát nước, mệt mỏi. Ngoài ra, nước giải khát thường được bão hòa khí CO2 (gas) để tạo cảm giác sảng khoái, mát mẻ khi uống.

Tuy nhiên, việc thường xuyên uống nước ngọt hoặc lạm dụng nước ngọt để giải khát có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Trước hết, lượng đường cao trong đồ uống đóng chai góp phần không nhỏ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa. 1 lon nước ngọt chứa 36-40gr đường tự do, trong khi người trưởng thành được khuyến cáo không nên dùng quá 30gr đường tự do mỗi ngày. Ở trẻ nhỏ, thói quen uống nước có gas và nước ngọt có thể hủy hoại men răng và gây ra nhiều bệnh nha khoa.

Lạm dụng nước ngọt đóng chai để giải khát ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

Theo Tiến sỹ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, sử dụng nước ngọt trong thời gian dài là gánh nặng cực lớn cho thận. Hầu hết các loại nước ngọt đều chứa acid phosphoric, một hoạt chất tăng hương vị và hỗ trợ bảo quản. Nạp vào quá nhiều phospho sẽ khiến cơ thể bài tiết nhiều calci, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thận, sỏi thận và loãng xương.

Ngoài ra, khi uống thay nước lọc, đồ uống tăng lực chứa nhiều đường và caffeine có tác dụng lợi tiểu, khiến tình trạng mất nước và cơn khát của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Vì lý do trên, trong những ngày nắng nóng, bạn nên sử dụng đồ uống đóng chai điều độ, không quá 3 cốc/tuần. Đồng thời, hãy chọn những thức uống đóng chai không đường hoặc chứa ít đường phụ gia như: Trà, nước dừa, nước điện giải, nước uống vị hoa quả.

Thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe

Nước lọc

Để nhanh chóng bù nước cho cơ thể trong ngày nắng nóng, bạn nên lựa chọn nước lọc, nước mát (không chọn nước đá). Khi hoạt động nặng ra mồ hôi ra nhiều, uống nước đá lạnh có thể gây tình trạng sốc nhiệt và gây viêm đường hô hấp.

Nước vị hoa quả (Infused water) không chỉ đẹp mắt mà còn giúp giải khát hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tự làm nước vị hoa quả và thảo mộc (infused water). Thức uống này không chỉ thơm ngon hơn nước lọc mà còn dễ bảo quản lạnh để sử dụng khi cần.

Nước dừa

Theo Đông y, nước dừa có vị ngọt mát, tính bình, có tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu. Một cốc nước dừa (240ml) cung cấp 350mg kali – vi chất có vai trò quan trọng với sự cân bằng điện giải của cơ thể. Uống một cốc nước dừa không đường giúp bạn nhanh chóng hồi phục sau khi mất nước.

Trà bí đao

Bí đao chứa nhiều nước, vitamin C và B2, là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng mùa Hè. Thay vì nấu canh, bạn có thể chế biến bí đao thành thức uống giải khát tại nhà theo công thức trà bí đao đơn giản này.

Nước rau má

Nước ép rau má đơn giản, dễ làm giúp thanh nhiệt trong ngày Hè

Rau má là một trong những giống rau xanh được ưa thích trong mùa Hè nhờ công dụng giải nhiệt, giải khát. Bạn chỉ cần rửa sạch rau má, ép lấy nước cùng đậu xanh là đã có thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những đối tượng như phụ nữ có thai, người mắc bệnh về gan, đang sử dụng thuốc điều trị cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi uống nước rau má.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng