Những nguyên nhân không ngờ gây lão hóa sớm

Chất flavacol có trong lạc bị mốc có thể khiến bạn bị lão hóa sớm, thậm chí bị ung thư

Thực phẩm khiến chị em lão hóa sớm

Những thực phẩm gây lão hóa sớm

9 thực phẩm khiến lão hóa sớm ở phái đẹp

TPCN chống lão hoá của các nhà khoa học Nobel

Ngoài những nguyên nhân gây lão hóa trước tuổi như ánh nắng mặt trời gay gắt có chứa tia UV gây hại, ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc và căng thẳng… còn có những nguyên nhân khác ít được biết hơn nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ ngoài cùng sức khỏe của bạn, thậm chí nó còn làm quá trình lão hóa xảy ra nhanh hơn. 
Dị ứng
Dị ứng lông vật nuôi hoặc một vài loại dị ứng khác như dị ứng lá cỏ cũng có thể khiến bạn trông già hơn. Chứng viêm mạn tính với các màng tế bào nhỏ của mắt dẫn tới sưng đỏ và ngứa, có thể dẫn đến da bị tối màu. Dị ứng này có thể gây ra nếp nhăn và những mảng sạm da, nhưng nó có thể chữa được dễ dàng hơn so với nám do tuổi tác.
Đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn khiến các mạch máu nhỏ giãn nở nhiều và làm tăng mạch máu đến da mặt. Qua thời gian, các mạch máu này sẽ bị phá huỷ, làm xuất hiện các vết màu đỏ và phá vỡ mạch trên bề mặt da.
Thực phẩm bị mốc
Chất flavacol có trong lạc, gạo, đậu tương... bị mốc, nếu ăn phải sẽ gây ra các chứng bệnh như: Ỉa chảy, viêm ruột, đau dạ dày... làm cơ thể lão hóa sớm, trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra bệnh ung thư.
Các loại rau dưa muối
Trong dưa muối có chất nitrate, không những không tốt cho da mà còn có hại cho sức khỏe và có thể gây lão hóa trước tuổi.
Dưa muối có chứa nitrate gây lão hóa trước tuổi 
Tinh bột chế biến
Những thực phẩm chế biến, đặc biệt là từ tinh bột trắng carbohydrate như mì pasta, bánh mì trắng… làm tăng lượng đường và insulin trong máu, gây ra sưng viêm - một nguyên nhân gây các loại bệnh tật khác nhau từ béo phì đến viêm khớp. Ăn thực phẩm tươi, ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn chậm lão hóa hơn.   
Giấc ngủ
Ngủ quá ít khiến bạn tăng nguy cơ về sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều (hơn 8 - 9h mỗi đêm) cũng khiến cuộc sống của bạn bị rút ngắn đi. Thậm chí ngủ quá nhiều cũng có thể làm giảm hay ngăn chặn việc hồi phục chấn thương ở tuổi già. 70% người cao tuổi ở Mỹ bị gãy xương hông qua đời chỉ trong một năm vì không thể di chuyển. Sự phục hồi của cơ thể suy giảm dẫn đến sức khỏe yếu và cơ thể cũng lão hóa nhanh hơn.
Chất cặn nước đọng lại
Nếu dùng ấm trà, phích nước để lâu ngày sẽ phát sinh những chất cáu cặn, nếu không kịp thời rửa sạch, thường xuyên uống phải sẽ phát sinh những chứng bệnh về tiêu hóa, thần kinh, bài tiết, tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng lão hóa sớm. Vì vậy bạn nên thường xuyên rửa cốc chén và các vật dụng chứa nước. 
Cáu cặn bám trong ấm trà cũng có thể gây ra hiện tượng lão hóa sớm
Khói than, khói thuốc lá, bụi
Các loại khói bụi độc hại trong không khí (khói than, khói thuốc lá, khói bụi...) thâm nhập vào cơ thể người, tạo điều kiện cho cholesterol tích tụ, lâu ngày gây ra chứng sơ cứng động mạch, làm cơ thể lão hóa nhanh. Bạn không nên đun bếp than, hút thuốc, ngồi cạnh người hút thuốc, đeo khẩu trang ở những chỗ bụi bặm.
Vật dụng bằng nhôm
Nếu cơ thể người hấp thu quá nhiều nhôm sẽ trực tiếp phá hại đến tế bào thần kinh, chức năng của acid nucleic, không những gây ra chứng hay quên ở người già, mà còn gây ra hiện tượng lão hóa sớm. Nên hạn chế sử dụng đồ vật bằng nhôm, thay vào đó, nên dùng đồ thủy tinh, sành sứ...
Những vật dụng chứa nhiều nguyên tố nhôm có thể gây ra hiện tượng lão hóa sớm
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp