Những sai lầm cần tránh khi bị cháy nắng ngày Hè

Bạn cần lưu ý những gì để có thể chăm sóc làn da bị cháy nắng tại nhà?

Chống nắng đầy đủ, lo gì cháy nắng khi ra biển

Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu da, phục hồi làn da cháy nắng

Những cách tự nhiên làm dịu vết cháy nắng, trầy xước da

Ăn gì để phòng ngừa cháy nắng, ung thư da?

Dưới đây là 9 sai lầm cần tránh khi bị cháy nắng ngày Hè:

Mặc quần áo bó sát

Sau khi bị cháy nắng, bạn nên cho da không gian để “thở”. Theo bác sỹ da liễu Shereene Idriss (Mỹ): “Mặc quần áo bó sát, chèn ép lên vùng da bị cháy nắng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm da. Theo đó, khi bị cháy nắng, cơ thể sẽ phải tăng lưu thông máu tới vùng da này để thúc đẩy chữa lành vết thương. Do đó, mặc quần áo bó sát có thể dẫn tới tình trạng sưng đỏ, nóng, phồng rộp da”.

Kết hợp nha đam/lô hội và sáp dưỡng ẩm

Nha đam có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, rất tốt khi dùng cho người đang bị cháy nắng. Tuy nhiên, một sai lầm khi dùng nha đam để khắc phục làn da cháy nắng là kết hợp nguyên liệu này với sáp dưỡng ẩm (petroleum jelly).

Nguyên nhân là bởi sáp dưỡng ẩm có thể giữ nhiệt, ngăn không cho nhiệt thoát ra ngoài. Chưa kể, nhiều sản phẩm sáp dưỡng ẩm còn chứa các thành phần như benzocaine hay lidocaine, có thể gây kích ứng da nhiều hơn khi bạn bị cháy nắng.

Không uống đủ nước

Bạn nên chú ý uống đủ nước khi bị cháy nắng trong ngày Hè

Cháy nắng, bỏng nắng không chỉ gây đau đớn, mà còn có xu hướng kéo nước trong cơ thể về phía các vết thương này. Do đó, không uống đủ nước khi bị cháy nắng có thể khiến cơ thể bị mất nước, thiếu nước nghiêm trọng.

Che giấu vết cháy nắng dưới các lớp trang điểm

Vùng da cháy nắng thường trở nên ửng đỏ, sưng, thậm chí có thể xuất hiện các mụn nước nhỏ. Làn da cũng có thể đen sạm đi, bong tróc dần khiến người thấy thiếu tự tin. Tuy nhiên, bạn không nên tìm cách che giấu vết cháy nắng bằng cách trang điểm.

Nguyên nhân là bởi điều này khiến vết thương lâu lành hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng khi dùng các dụng cụ trang điểm nhiều vi khuẩn, mầm bệnh.

Cố tình bóc/lột các mảng da bị cháy nắng

Tình trạng vùng da cháy nắng bắt đầu bong tróc dần là dấu hiệu cho thấy da đang bắt đầu lành lại. Tuy nhiên, việc bạn cố tình bóc/lột các mảng da này có thể làm rối loạn quá trình chữa lành da. Các chuyên gia khuyên bạn nên để lớp da bong ra một cách tự nhiên.

Nếu muốn đẩy nhanh tốc độ hồi phục, bạn có thể chú ý dưỡng ẩm cho da, giúp tẩy tế bào chết trên da một cách tự nhiên, đồng đều và nhẹ nhàng hơn.

Làm vỡ các nốt mụn nước trên da

Các nốt mụn nước do cháy nắng thường chứa đầy chất lỏng. Rất nhiều người có thói quen nặn/bóp vỡ các nốt mụn nước này vì nghĩ điều này khiến chúng nhanh khô hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nốt mụn nước này có vai trò giúp vết thương chóng lành, chống nhiễm trùng da. Do đó, nếu thấy các nốt mụn nước gây đau, khó chịu nhiều, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để thoa chút kem dưỡng da không mùi, có thành phần nha đam để làm dịu da một cách tự nhiên.

Tẩy da chết

Tẩy da chết khi bị cháy nắng có thể khiến da tổn thương nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi các sản phẩm tẩy da chết có chứa acid glycolic, retinoids hoặc acid salicylic có thể gây kích ứng da. Tốt hơn hết, bạn nên chờ khoảng 3 ngày sau khi da hết bong tróc mới bắt đầu dùng lại các sản phẩm tẩy da chết.

Sử dụng các loại kem dưỡng da gốc cồn

Khi bị cháy nắng, bạn nên chú ý tránh dùng các sản phẩm dưỡng da gốc cồn. Nguyên nhân là bởi cồn có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da, từ đó làm giảm khả năng tự chữa lành khi da bị cháy nắng.

Dùng các loại kem chống nắng có nhiều thành phần hóa học

Đúng là bạn nên chú ý chống nắng, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, đặc biệt sau khi đã bị cháy nắng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tới một số hóa chất có trong các loại kem chống nắng. Nhiều loại hóa chất (điển hình như trolamine salicylate) có thể làm tăng nguy cơ kích ứng da.

Thay vào đó, bạn có thể tìm các loại kem chống nắng với những hoạt chất an toàn hơn cho da, bao gồm kẽm oxide, oxybenzone và acid aminobenzoic.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp