Những sai lầm dễ gặp ở phụ nữ mang thai con đầu lòng

Phụ nữ mang thai con đầu lòng thường bỡ ngỡ và gặp rất nhiều khó khăn

Ăn trái cây khi mang bầu giúp con thông minh hơn!

Mẹ bầu cần làm gì khi bị chuột rút trong thai kỳ?

Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung calci?

Phụ nữ mang thai càng nên quan hệ tình dục

1. Chủ quan với virus Zika

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự xuất hiện của virus Zika. Sự lây lan của Zika tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo phụ nữ mang thai tại khu vực này cần tìm hiểu và có những biện pháp phòng ngừa Zika để bảo vệ sức khỏe.

Tại Việt Nam, đã có 3 ca dương tính với virus Zika tại Phú Yên, Khánh Hòa và TP.HCM. Bộ Y tế Việt Nam cũng vừa tổ chức họp trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Tây Nguyên, Khánh Hòa nhằm phát hiện sớm các ca mắc tại các điểm có nguy cơ cao. Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo bà bầu nên tránh đi du lịch tại những quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO công bố có dịch. Cần phát quang bụi rậm xung quanh nhà, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, không để những vật dụng có chứa nước đọng, đi ngủ mắc màn, sử dụng thuốc xịt muỗi và kem bôi chống muỗi cắn. Khi quan hệ tình dục, nên sử dụng bao cao su.

Virus Zika vẫn đang được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré gây tê liệt toàn thân. Virus Zika lây truyền qua vết muỗi đốt, có thể lây qua đường máu giữa người với người, truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ và có thể lây truyền qua đường tình dục.

2. Ăn cho hai người

Gần 50% phụ nữ mang thai tăng cân mất kiểm soát, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obstetrics & Gynecology. Nguyên nhân xuất phát từ suy nghĩ phải ăn nhiều hơn, ăn gấp đôi lượng thực phẩm hàng ngày mới cung cấp đủ năng lượng cho bản thân và cho em bé. Những phụ nữ bị béo phì trong khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non, gặp khó khăn khi sinh tự nhiên, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, tiền sản giật, ngưng thở khi ngủ và chứng huyết khối (cục máu đông). Trẻ sinh ra từ những bà mẹ béo phì khi mang thai cũng nhiều khả năng mắc dị tật bẩm sinh và béo phì sau này.

Béo phì khi mang thai gây gia tăng nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé

3. Kiêng quan hệ tình dục

Nhiều phụ nữ mang thai kiêng quan hệ tình dục vì lo sợ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe em bé và gia tăng nguy cơ sảy thai. Thực tế thì, từ tháng thứ 3 trở đi, những triệu chứng như ốm nghén, mệt mỏi thường giảm dần, cộng thêm sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến một số phụ nữ cảm thấy ham muốn hơn bình thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai giúp phụ nữ dễ sinh hơn, phòng ngừa tiền sản giật, giảm huyết áp, tinh thần sảng khoái, lạc quan. Phụ nữ mang thai chỉ nên kiêng quan hệ tình dục khi bác sỹ yêu cầu vì một lý do nào đó, chẳng hạn như có nguy cơ cao bị sảy thai, sinh non, nhau thai tiền đạo, chảy máu và nhiễm trùng âm đạo, cổ tử cung ngắn hoặc cổ tử cung đã mở...

4. Không tiêm vaccine

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để phòng bệnh, nhất là khi mang thai vì hệ thống miễn dịch trong cơ thể phụ nữ lúc này thường yếu đi. Theo nghiên cứu được công bố tại Hội Nghị Kiểm soát Cúm diễn ra ở TP. Chicago, Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua, những đứa trẻ có các bà mẹ được tiêm vaccine cúm đã giảm 33% khả năng phải nhập viện vì bệnh hô hấp trong 6 tháng đầu tiên sau khi sinh. Trung tâm Kiểm soát và Ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên được chủng ngừa bệnh ho gà ở tháng thứ 7 thai kỳ để bảo vệ bé trước khi được tiêm vaccine ho gà lúc đủ 2 tháng tuổi.

5. Không tập thể dục  

Lo lắng những bài tập có thể gây tổn thương cho em bé là suy nghĩ rất hay gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, tập thể dục đúng cách theo hướng dẫn bác sỹ không những không gây hại mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã và chấn thương khi mang thai. Tập thể dục cũng giúp bà bầu giảm nguy cơ căng thẳng, trầm cảm.

6. Không sử dụng thực phẩm bổ sung

Khi mang thai, hầu như nhu cầu về vitamin và khoáng chất trong cơ thể phụ nữ đều tăng lên. Thực phẩm tự nhiên là không đủ cho phụ nữ mang thai vì các vitamin cùng khoáng chất rất dễ bị giảm đi/phân hủy trong quá trình chế biến và đun nấu. Do đó, sử dụng thêm sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mang thai để gia tăng lượng dưỡng chất cần thiết trong thời kỳ này là việc cần thiết để có thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển toàn diện.

M. Hiếu H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ