Ăn trái cây khi mang bầu giúp con thông minh hơn!

Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều trái cây tươi

Mẹ bầu cần làm gì khi bị chuột rút trong thai kỳ?

Xúc động câu chuyện mẹ chồng mang thai hộ con dâu

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng, việc mang thai có bị ảnh hưởng?

Lạ kỳ người phụ nữ Trung Quốc mang thai 17 tháng vẫn chưa sinh con

Chế độ dinh dưỡng mẹ thon, con khỏe của Á hậu Diễm Trang

Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Alberta, Canada đã khảo sát dữ liệu từ 688 trẻ. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nếu thai phụ ăn thêm một khẩu phần trái cây hàng ngày, con trẻ sẽ đạt điểm số cao hơn trong bài kiểm tra năng lực tư duy.

Phụ nữ mang thai nên ăn 1,5 - 2 cốc trái cây mỗi ngày

Những phát hiện này được công bố trên tạp chí EbioMedicine. Piush Mandhane - giáo sư nhi khoa tại Đại học Alberta và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu rất ngạc nhiên bởi phát hiện này.

Ông cũng đã tiến hành thử nghiệm trên ruồi dấm (loại ruồi thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm). Bài kiểm tra này đã cho thấy những kết quả tương tự. 

Những con ruồi cái khi mang thai ăn nhiều trái cây thì con sinh ra có trí nhớ tốt hơn

“Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích phụ nữ mang thai ăn lượng lớn trái cây”, bác sỹ Mandhane cảnh báo. Ăn quá nhiều trái cây khi mang thai có thể làm gia tăng lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ hoặc tăng cân.

Nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày? Một cốc trái cây tương đương:

Phụ nữ 19 - 30 tuổi: 2 cốc 

Phụ nữ 31 tuổi trở lên: 1,5 cốc

Phụ nữ mang thai: 1,5 - 2 cốc

1 quả táo nhỏ

1 quả chuối

8 quả dâu tây

1 quả cam

1 quả đào

½ bát nho khô

Đa số mọi người thường ăn ít trái cây hơi khuyến nghị. 50% số phụ nữ mang thai được khảo sát trong nghiên cứu không ăn đủ lượng trái cây theo hướng dẫn của chính phủ Mỹ là 1,5 – 2 cốc trái cây/ngày.

Nghiên cứu này là một trong số những nghiên cứu xem xét chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai giúp cải thiện kết quả nhận thức ở trẻ nhỏ. Những nghiên cứu trước đây thường tập trung vào sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến sự phát triển bất thường ở trẻ nhỏ. Chẳng hạn, mức độ acid folic thiếu hụt trong thai kỳ có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, sắt, iod rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của não bộ. Acid béo omega-3 có nhiều trong các loại cá cũng giúp cải thiện tế bào não. Những phụ nữ ăn nhiều cá trong khi mang thai có con đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức và đánh giá…

Hoài Thương H+ (Theo Wsj.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng