Những tác dụng phụ của vitamin E khi sử dụng quá liều

Vitamin E mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng đúng cách

Ăn ngay 7 thực phẩm giàu vitamin C này để thấy khỏe mạnh hơn

Bổ sung vitamin D hiệu quả, chọn vitamin D3 hay vitamin D2?

Điểm danh các loại rau củ và trái cây giàu vitamin C và vitamin E

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Tác dụng của vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, với chức năng giống như một chất chống oxy hóa. Thông thường, vitamin E có tác dụng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các bệnh về mắt, rối loạn chức năng não bộ và phòng chống ung thư. Một trong những chức năng chủ đạo của vitamin E là giữ sự co giãn của động mạch, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông trong mạch máu.

Vitamin E là vitamin cần thiết cho sự phát triển của xương, răng, tóc, da và móng

Hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày của vitamin E là 15mg đối với người trưởng thành. Giới hạn liều lượng vitamin E mỗi ngày để không gây ra tác dụng phụ là 1.000mg.

Những thực phẩm giàu vitamin E như:

Rau: súp lơ, cải bó xôi.

Trái cây: kiwi, xoài, cà chua.

Quả hạch và hạt: hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, bơ đậu phộng, hạt phỉ.

Dầu: dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu cây rum, dầu mầm lúa mì.

Một số thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E được tích trữ trong mỡ cơ thể, đặc biệt khi bạn nạp vào quá nhiều vitamin E thông qua thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung.

Những ai cần sản phẩm bổ sung vitamin E?

Nhiều người sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin E với hy vọng cải thiện hệ miễn dịch, phòng chống ung thư hoặc làm chắc khỏe tóc, da, móng. Tuy nhiên, các sản phẩm bổ sung vitamin E là không cần thiết và nó cung cấp rất ít lợi ích, trừ khi cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này.

Những người ăn kiêng ít chất béo hoặc những người có rối loạn tiêu hóa và hấp thu chất béo là những người có nguy cơ thiếu vitamin E.

Tác dụng phụ và triệu chứng

Uống quá nhiều vitamin E có thể dẫn đến loãng máu. Không chỉ vậy, điều này còn tác động đến quá trình đông máu. Sử dụng vitamin E quá liều còn liên quan đến nguy cơ xuất huyết đột quỵ hoặc đột quỵ do chảy máu trong não.

Quá lạm dụng vitamin E dẫn đến nguy cơ đột quỵ 

Khả năng tương tác với thuốc của vitamin E

Bổ sung liều lượng vitamin E quá 300mg mỗi ngày có thể tương tác với hoạt chất làm loãng máu như aspirin và warfarin. Vitamin E cũng có thể tương tác với tamoxifen, loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư vú; tương tác với cyclosporine – thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng bởi những người đã qua cấy ghép nội tạng.

Nếu có lo ngại về sự tương tác thuốc của bạn với vitamin E, bạn hãy tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Ngăn ngừa và khắc phục

Nếu có các triệu chứng do vitamin E gây ra, ngừng sử dụng ngay sản phẩm bổ sung vitamin E. Với trường hợp nghiêm trọng, hãy đến ngay các cơ sở y tế.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các tác dụng phụ của vitamin E là sử dụng đúng liều lượng theo khuyến nghị, bao gồm cả sản phẩm bổ sung và thực phẩm ăn hàng ngày.

Ăn các thực phẩm giàu vitamin E cũng cần nạp đúng liều lượng 

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp