Những thói quen ăn uống giúp bạn luôn khỏe và đẹp

Ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn giúp bạn luôn khỏe

Thói quen ăn uống nào giúp chống lại bệnh tim?

Thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn

6 thói quen ăn uống cần thực hiện ở tuổi trung niên

7 thói quen ăn uống có thể gây ra chứng khó tiêu

Ăn nhiều rau xanh

Rau quả có nhiều chất xơ và các loại vitamin, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol trong máu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số bệnh ung thư, nhờ vậy sẽ giúp bạn sống khỏe hơn.

Người Hy Lạp được đánh giá là những người ăn nhiều rau xanh nhất thế giới. Ở Hy Lạp, rau được coi như món ăn chính. Người Hy Lạp nấu các loại rau xanh theo mùa với chút dầu olive, cà chua và các loại rau thơm. Họ cũng rất thích ăn kèm rau xanh với bánh mì và pho mát feta.

Tại Mexico, bạn sẽ tìm thấy những hàng rong bán các loại trái cây tươi và rau quả như xoài, củ đậu và dưa chuột, được cắt sẵn, ăn cùng với gia vị chanh và ớt.

Ở Syria, những bữa ăn thường gồm một loại rau chính được nấu với những loại nước sốt khác nhau, thịt và các món ăn phụ. Ví dụ, “Mahashee” là cà tím và bí xanh nhồi thịt bò và gạo, được nấu trong sốt cà chua.

Ưu tiên đạm thực vật

Đạm thực vật lành tính nên nếu phối hợp với đạm động vật sẽ giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế tác động bất lợi của đạm động vật. Trong chế độ ăn hàng ngày, nên ưu tiên ăn nhiều đạm thực vật hơn đạm động vật. 

Người Ấn Độ rất thích ăn đậu lăng, thực phẩm này được dùng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn. Đậu lăng giàu chất xơ, protein và chứa nhiều mangan, một khoáng chất cần thiết để hấp thụ calci và duy trì lượng đường trong máu ổn định, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Một số nước ở châu Phi sử dụng lạc (đậu phộng) và các loại đậu khác để thay thế cho đạm từ thịt.

Ăn cá nhiều hơn thịt

Nghiên cứu chế độ ăn của người dân sống ở các vùng đất có nhiều người sống thọ nhất trên thế giới như Okinawa, Nhật Bản cho thấy họ ăn cá nhiều hơn ăn thịt.

Protein trong cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết như vitamin A, D, phospho, magne, kẽm, và iod... Đặc biệt, cá chứa các acid béo omega-3 có lợi cho tim, giúp giảm viêm nhiễm và đau khớp.

Ăn nhiều hạt

Thử kết hợp các loại hạt với dầu olive và rau xanh vào các bữa ăn như người dân ở vùng Địa Trung Hải, bạn sẽ có bữa ăn giàu dinh dưỡng lại rất lành mạnh. Đặc biệt các loại hạt như hạt hồ trăn, hạt hạnh nhân, quả óc chó... vừa ngon vừa giúp cho tim luôn khỏe.

Dùng nhiều loại thảo mộc và gia vị

Bạn có thể làm tăng hương vị món ăn bằng các loại thảo mộc và gia vị mà không cần thêm muối. Nhiều bằng chứng cho thấy một số loại thảo mộc và gia vị có tác dụng trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh ung thư.

Người Ấn Độ rất thích dùng thảo mộc và gia vị trong nấu ăn, để giúp tăng hương vị và giúp món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng