Những thói quen khi đi ngủ gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Điểm mặt những thói quen xấu khi đi ngủ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Tránh 6 sai lầm trước khi đi ngủ để ngăn ngừa tóc hư tổn

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn?

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ làm tăng đường huyết

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

1. Bật đèn khi đi ngủ

Rất nhiều người vẫn đang có thói quen để đèn sáng khi đi ngủ (đèn ngủ, đèn led trang trí phòng, tivi…). Điều này giúp cho họ có cảm giác an toàn hơn và dễ dàng bước vào giấc ngủ. Thế nhưng, theo nghiên cứu của Trường Y khoa Feinberg, Đại học Northwestern, việc tiếp xúc với các loại ánh sáng khi ngủ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và cao huyết áp ở người lớn tuổi.

Không tắt đèn khi ngủ không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không tắt đèn khi ngủ không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nhà khoa học đã theo dõi giấc ngủ của 552 người từ 63 đến 84 tuổi, đo mức độ tiếp xúc ánh sáng khi ngủ trong 7 ngày. Kết quả cho thấy, người ngủ với ánh sáng có nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp cao hơn 74%, béo phì cao hơn 82% và bệnh tiểu đường cao hơn 100% so với nhóm ngủ trong căn phòng tối hoàn toàn.

Ánh sáng là yếu tố đồng bộ nhịp sinh học của cơ thể. Để đèn sáng trong khi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp độ này, đảo lộn đồng hồ cơ thể. Bên cạnh đấy, ánh sáng cũng làm giảm chức năng tuần hoàn của hormone melatonin (thường tiết ra vào ban đêm) với các đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm và giãn mạch. Mức melatonin thấp làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và huyết áp của phụ nữ.

2. Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Chùm chăn kín đầu khi ngủ chắc chắn sẽ mang lại cảm giác ấm áp hơn rất nhiều vào mùa đông. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả một người khỏe mạnh cũng có thể đào thải hàng chục tỷ vi khuẩn và vi rút trong một đêm thông qua việc thở và ho. Thói quen ngủ chùm kín chăn trong thời gian dài, khiến bạn rất dễ bị nhiễm các chất độc hại và vi khuẩn gây bệnh, dễ gây viêm đường hô hấp và các bệnh ngoài da.

Người hay ngủ trùm chăn kín đầu có thể gây ảnh hưởng liên quan tổn thương não.

Người hay ngủ trùm chăn kín đầu có thể gây ảnh hưởng liên quan tổn thương não.

Ngoài ra, y học Trung Quốc cho rằng giữ đầu mát rất tốt để cải thiện giấc ngủ. Ngược lại, giữ đầu nóng và bí sẽ làm giảm oxy, gây chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn vào ngày hôm sau.

3. Thở bằng miệng khi ngủ

Thở bằng mũi là cách thở đúng nhất. Thở qua mũi giúp tạo nên áp lực phản hồi để phổi có nhiều thời gian hấp thu ôxy và cân bằng pH máu. Ngoài ra, hốc mũi và các xoang, có tác dụng lọc và làm ấm không khí trước khi đi vào phổi, đồng thời loại bỏ các vi khuẩn, virus trước khi đi vào trong cơ thể.

Kết cấu khuôn mặt thay đổi khi thở bằng miệng.

Kết cấu khuôn mặt thay đổi khi thở bằng miệng.

Ngược lại, thói quen thở bằng miệng khi ngủ sẽ dẫn tới một số thay đổi cơ bản về khuôn mặt như môi trên kéo lên cao và hàm dưới giữ ở tư thế mở, lưỡi bị hạ thấp xuống sàn miệng và bị đẩy ra trước. Ngoài ra, khi thở qua miệng, lượng oxy sẽ được hấp thụ kém hơn so với thở qua mũi. Chính vì vậy khi ngủ bạn nên từ bỏ thói quen thở bằng đường miệng.

4. Để tóc ướt đi ngủ

Ngủ với mái tóc ướt sẽ khiến hơi ẩm trên da đầu tăng cao và làm thay đổi thân nhiệt. Từ đó khiến bạn tăng nguy cơ đau đầu. Ngoài ra, để tóc còn ướt đi ngủ sẽ gây rụng tóc, nhiễm trùng da. Làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Từ đó, virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công cơ thể hơn. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ cảm thấy tê ở da đầu, kèm theo cơn đau âm ỉ. Sáng hôm sau, sẽ xuất hiện những cơn đau đầu hoặc chóng mặt không thể giải thích được.

5. Mặc áo ngực đi ngủ

Một bệnh viện ở Mỹ đã khảo sát 5.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 2,1 lần so với những người không mặc áo ngực. Đây có thể là kết quả của việc nén ngực trong thời gian dài, tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết và giữ lại các chất có hại trong vùng ngực.

6. Nằm ngủ sấp (Áp mặt vào gối khi ngủ)

Mặc dù ngủ nằm sấp có thể làm giảm ngáy và giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Nhưng nó lại tác động vào lưng và cổ, khiến đau cổ, lưng, hông, vai và thậm chí là đau đầu. Từ đó, gây cảm giác khó chịu trong suốt cả ngày hôm sau.

Ngủ nằm sấp: Lợi ít, hại nhiều!

Ngủ nằm sấp: Lợi ít, hại nhiều!

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần cẩn thận hơn về tư thế ngủ và tránh nằm sấp. Nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó cũng sẽ làm ảnh hưởng tới da mặt, lỗ chân lông sẽ bị bí và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và làm mụn trứng cá xuất hiện.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp