Dùng điện thoại trước khi đi ngủ làm tăng đường huyết

Dùng điện thoại vào ban đêm có thể làm rối loạn nhịp sinh học dẫn đến tăng đường huyết

Những loại nước ép dành cho người đái tháo đường không lo tăng đường huyết

Tại sao người bệnh đái tháo đường bị tăng đường huyết sau khi tập thể dục?

Tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn có nguy hiểm không?

Cẩn thận với 9 thực phẩm có thể làm tăng đường huyết không ngờ

Chế độ ăn uống và tập thể dục đóng vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2. Bác sỹ thường khuyên bạn kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với hoạt động thể chất thường xuyên để duy trì lượng đường trong máu ở mức phù hợp. Tuy nhiên, sắp tới, có thể các bác sỹ sẽ khuyên bạn hạn chế sử dụng điện thoại thông minh đấy.

Bệnh đái tháo đường type 2 khiến cơ thể mất kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu mới đây cho thấy sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng một giờ trước khi đi ngủ có thể góp phần làm đường huyết tăng đột ngột.

Ánh sáng từ điện thoại có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học, gây nhiều vấn đề sức khỏe

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior cho thấy sự gia tăng đường huyết đột ngột có thể xảy ra do tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Bà Kathryn Russart, Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Ohio, Mỹ cho biết ngay cả ở cấp độ bạn nghĩ là vô hại, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nhất định ví như gây rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Bà Russart giải thích rằng nhịp sinh học hay đồng hồ sinh học của cơ thể dựa trên 24 tiếng của một ngày đêm. Nó giúp cơ thể quản lý nội tiết tố trong các mô nội tiết.

Tuy nhiên, khi não tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, nhịp sinh học có thể bị gián đoạn, điều này dẫn đến việc bạn khó ngủ và gây ra những thay đổi trong cơ thể khiến đường huyết tăng vọt.

Các chuyên gia cho rằng mọi người chỉ nên tiếp xúc với tối đa 5 lux ánh sáng (đơn vị độ cường độ ánh sáng cảm nhận được) vào ban đêm để nhịp sinh học ổn định bình thường. Sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay thậm chí là TV trước khi đi ngủ có thể khiến cơ thể tiếp xúc với ánh sáng tới hơn 40 lux.

Lời khuyên dành cho bạn là hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử tối đa trước giờ đi ngủ, không sử dụng chúng trong phòng ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng những loại kính lọc ánh sáng xanh chuyên dụng để giảm tác động của ánh sáng xanh lên cơ thể.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết