Nguy cơ tai nạn do áo mưa, áo chống nắng “phản chủ”

Chọn áo mưa, áo chống nắng gọn gàng để đảm bảo an toàn giao thông

Kinh nghiệm chống nắng an toàn cho trẻ

Lưu ý khi lựa chọn quần áo chống nắng trong ngày Hè

Ưu điểm nổi trội của kem chống nắng vật lý

Tổng vệ sinh nhà ở, phòng muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Nguy hiểm tiềm tàng từ áo mưa, áo chống nắng

Cuối tháng 6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một nam bệnh nhân (16 tuổi, trú tại Hòa Bình) nhập viện do chấn thương sọ não. Trước đó, bệnh nhân có mặc áo mưa trùm dáng dài và đi xe máy. Trong quá trình di chuyển, không may áo mưa cuốn vào bánh xe máy khiến bệnh nhân ngã đập vùng đầu xuống đường.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương: Chấn thương sọ não - dập não; Xuất huyết vùng trán và thái dương bên trái; Tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương đỉnh phải; Chưa kể chấn thương hàm mặt, ngực kín - dập phổi 2 bên do tai nạn giao thông... Sau 4 ngày điều trị, rất may bệnh nhân đã tỉnh táo và chuẩn bị chuyển sang điều trị phẫu thuật các chấn thương vùng hàm mặt.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người phụ nữ tại Hà Nội gặp sự cố nghiêm trọng vì bị áo chống nắng “phản chủ”. Phần tà áo cuốn vào bánh xe, khiến chị mất lái, ngã sõng soài ra giữa đường. Đáng tiếc, 2 phương tiện đi sau không kịp tránh, đã va chạm với cả xe và người phụ nữ. Trung tâm Tin tức VTV24 thông tin thêm, người phụ nữ bị thương khá nghiêm trọng sau sự việc này.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên người dân gặp tai nạn với áo mưa cũng như trang phục chống nắng rộng, dáng dài lòa xòa. Từ đầu Hè đến nay, báo đài và mạng xã hội đã chia sẻ không ít sự cố liên quan đến áo chống nắng, nhẹ thì mắc kẹt áo, nghiêm trọng hơn thì kẹt cả cánh tay, gãy tay...

Chọn trang phục an toàn khi tham gia giao thông

Thời tiết mùa Hè không thể thiếu nắng gắt lẫn mưa dông. Khi tham gia giao thông, người dân nên chọn trang phục gọn gàng, an toàn để tránh cản trở điều khiển xe.

Với áo mưa

Ưu tiên mặc áo mưa bộ để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong trời mưa

Ưu tiên mặc áo mưa bộ để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong trời mưa

Từ tai nạn nghiêm trọng với áo mưa kể trên, các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu, nhất là trong trường hợp mưa lớn và phải di chuyển đường dài. Nếu mặc áo mưa quây bít thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi.

Nếu mặc áo mưa trùm, bạn phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo. Gió lớn có thể cuốn tung vạt áo mưa trùm, vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe sẽ gây tai nạn.

Khi chở người khác hoặc trẻ nhỏ, nên mặc áo mưa riêng cho mỗi người. Trong trường hợp mưa to kèm dông lốc, gió giật, nếu áo mưa không đảm bảo an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy đi xe máy, xe điện ra đường.

Với áo chống nắng

Tránh mặc đồ chống nắng quá dài và không gọn gàng

Tránh mặc đồ chống nắng quá dài và không gọn gàng

Nhiều chị em lựa chọn áo chống nắng dài để che kín được cả chân khi di chuyển. Tuy nhiên, thiết kế dài rộng quá mức dễ gây vướng víu, cản trở khả năng quan sát cũng như điều khiển xe gắn máy. Một số sản phẩm váy chống nắng được cố định rất lỏng lẻo, có thể rơi khi chị em đang di chuyển, gây nguy hiểm cho cả những người tham gia giao thông xung quanh.

Áo chống nắng an toàn nên có độ dài vừa vặn, thiết kế gọn gàng và có khóa kéo chắc chắn. Phần vải che bàn tay cũng cần có cơ chế cố định để không bị xê dịch, không cản trở tay lái. Người ngồi trước cần kéo khóa, cài khuy cố định, không thể vạt áo luộm thuộm. Người ngồi sau xe cần giữ gọn phần tà/vạt của trang phục, đảm bảo an toàn thì mới xuất phát.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp