Nếu bạn không muốn bị bệnh Alzheimer, hãy bỏ ngay những thói quen này

Lười vận động là nguyên nhân gây mất trí nhớ

Vì sao khả năng nhận biết mùi vị của bạn kém hơn?

Phát hiện mới trong công nghệ điều trị Parkinson

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

7 bài tập giúp giảm run tay cho người bệnh Parkinson

Ngủ quá ít

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thiếu ngủ là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer. Hãy tránh xa những thức uống như rượu, cà phê vào buổi tối, vì chúng sẽ gây căng thẳng, mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ nếu sử dụng nhiều. Ngoài ra, hạn chế sử dụng những đồ dùng điện tử như điện thoại, máy tính bảng vì màn hình của chúng phát ra ánh sáng xanh, gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin ở não, một chất điều hòa giấc ngủ của cơ thể.

Bạn dành thời gian ở một mình quá nhiều

Việc thiếu tương tác xã hội không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn có tác động xấu đối với sức khỏe thần kinh, đặc biệt là ở người cao tuổi. Ở một mình quá lâu có thể làm suy giảm chức năng của não, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer.

Bạn ăn vặt quá nhiều

Những thực phẩm như hamburger, khoai tây chiên có chứa các loại dầu và chất béo, dần tích tụ trong các mạch máu, từ đó hạn chế việc cung cấp máu cho não và có thể dẫn đến giảm chức năng não. Hãy thay thế chúng bằng các loại quả mọng, các loại hạt và rau xanh. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ chức năng não và làm chậm sự suy giảm tinh thần.

Sử dụng tai nghe với mức âm lượng quá lớn

Sử dụng tại nghe với âm lượng lớn gây rất nguy hiểm đối với sức khỏe

Việc dùng tai nghe ở mức âm lượng tối đa có thể khiến bạn hỏng thính giác viễn viễn. Chưa dừng lại ở đó, nó còn gây ra những vấn đề liên quan đến não như bệnh Alzheimer, mất mô não. Lời khuyên dành cho bạn khi sử dụng tai nghe đó là không nghe quá 60% âm lượng tối đa và không quá 2 giờ mỗi ngày.

Lười vận động

Bạn càng ít hoạt động thể chất, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Không những thế, bạn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim, đái tháo đường, tăng huyết áp… Dành 20-30 phút mỗi ngày để đi bộ sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể gây teo não, suy giảm nhận thức. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer. Ngoài ra, những chất độc hại trong thuốc lá còn làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, đái tháo đường và tăng huyết áp.

Bạn ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị thừa cân, béo phì. Đây là nguyên nhân gây bệnh tim, đái tháo đường, tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa những căn bệnh này đối với các vấn đề về não bộ.

Bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo các chuyên gia, việc không nhận đủ ánh sáng tự nhiên có thể khiến bạn bị trầm cảm. Hơn nữa, ở trong bóng tối quá nhiều còn làm suy giảm chức năng não. Ánh nắng mặt trời đã được chứng minh là có thể cải thiện khả năng hoạt động của não bộ. Vì thế, hãy kết hợp những hoạt động thể chất ngoài trời để tăng cường sức khỏe bản thân.

Nguyễn Kiên H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh