Da đẹp mùa đông

Bạn có thể cải thiện được tình trạng da khô vào mùa đông với những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Giữ dinh dưỡng cho thực phẩm

Giảm đau đầu bằng các loại thực phẩm

Thực phẩm tốt cho đàn ông 'mãn kinh'

Những thực phẩm tốt cho "đầu 3"

Đối với nhiều người, những ngày khô hanh của mùa đông khiến họ khó chịu hơn khi làn da ở mặt, tay, chân đều khô và nứt nẻ. Sử dụng các đồ sưởi, điều hòa hay nước nóng khi tắm, rửa càng khiến tình trạng khô trở nên trầm trọng hơn. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp da bạn mềm mịn hơn trong mùa đông.

1. Trà xanh

Trà xanh được coi như một loại tiên dược tự nhiên dành cho da. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do giúp ngăn ngừa khô da và bong tróc, giảm viêm nhiễm, làm chậm quá trình phá hủy DNA và giúp da không bị cháy nắng. Các polyphenol trong trà xanh có thể ngăn ngừa và làm giảm các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, đồi mồi và da chảy xệ. Hiện nay, trà xanh đã được bổ sung vào một số loại mỹ phẩm.

Trà xanh được coi như một loại tiên dược tự nhiên dành cho da

2. Dầu oliu

Dầu oliu tốt cho làn da của bạn, đặc biệt là trong mùa đông khi da có xu hướng trở nên khô hơn. Nó giàu vitamin A và E cũng như một số khoáng chất khác và các acid béo tự nhiên, duy trì độ đàn hồi và sự mềm mại của da. Nó cũng ngăn ngừa lão hóa da, sự xuất hiện của nếp nhăn và đồi mồi, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do.

3. Bưởi

Các nhà khoa học đã coi bưởi như một “thần dược” vừa có tác dụng chữa bệnh lại làm đẹp da. Bưởi có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Nó cũng có lycopene giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng.

Hàm lượng kali trong nó có thể ngăn ngừa nếp nhăn và các đốm đồi mồi cũng như bảo vệ da chống lại các tia mặt trời chiếu tia cực tím có hại. Các acid amin trong bưởi làm cho làn da của bạn vững chắc và mềm mại hơn. Thêm nữa, các phytochemical độc đáo được gọi là naringin trong bưởi làm giảm độc tố trong gan, kết quả là giúp làn da khỏe mạnh.

Hãy uống nước ép bưởi tươi một cách thường xuyên trong mùa đông để bảo vệ làn da của mình.

4. Cà rốt

Cà rốt được biết đến như một loại củ giàu vitamin A và chất chống oxy hóa khác có thể giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, tươi tắn và rực rỡ ngay cả trong những ngày mùa đông khắc nghiệt. Nó cũng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, nám và da không đều màu.

Cà rốt rất giàu vitamin A và chất chống oxy hóa, có thể giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh

Cà rốt chứa beta - carotene và lycopene, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, hơn nữa lại rất giàu kali giúp giải quyết các vấn đề của da khô.

Uống một ly nước ép cà rốt hàng ngày là một cách tuyệt vời để giữ ẩm da từ bên trong.

5. Chocolate đen

Chocolate đen, đặc biệt là với ít nhất 70 % hàm lượng ca cao, được coi là tốt cho làn da của bạn. Nó rất giàu flavonol có thể giúp làn da của bạn trông tốt nhất ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt của mùa đông.

Flavonol là chất chống oxy hóa giúp làn da của bạn tự bảo vệ mình khỏi tác hại của tia cực tím, chống lại các gốc tự do, giữ cho làn da mềm mại và dẻo dai, và tăng lưu lượng máu.

6. Hạt mè (hạt vừng)

Mè hạt cung cấp cho cơ thể con người rất nhiều các loại vitamin như E, B1, calci… Điều đó cũng lý giải tại sao mà hầu hết các loại kem dưỡng da đều có chứa vitamin E bởi chúng làm da bạn trở nên mịn màng và mềm mại hơn. Và mùa đông mọi người đều thích ăn muối vừng, nó vừa ngon lại còn cung cấp dưỡng chất cho làn da.

7. Cần tây

Cần tây giàu vitamin C, các chất kali, kẽm… Ăn cần tây giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ calci cacbonat, lợi tiểu, giúp đẩy bỏ được nhiều độc tố.

Cần tây giàu vitamin C, các chất kali, kẽm… giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ calci cacbonat, lợi tiểu, giúp đẩy bỏ được nhiều độc tố

8. Cà chua

Trong cà chua có hầu hết các loại vitamin đến dưỡng chất có tác dụng rất tốt sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể. Ăn cà chua chống lão hóa, làm giảm mệt mỏi và làn da bạn cũng được phục hồi và không bị căng thẳng. Bạn có thể ăn cà chua tươi như dạng salad hoặc làm nước ép trái cây.

9. Trứng

Theo nghiên cứu thì trong lòng đỏ trứng có chất Lecithin là loại chất béo phức hợp để bào chế chất Liposome có trong kem dưỡng da. Lòng đỏ cũng giàu vitamin E có chức năng chống oxy hóa tự nhiên. Ăn trứng thì tốt cho sức khỏe lẫn làn da nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều trong một ngày, gây đầy bụng và khó tiêu hóa.

10. Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng giàu có vi chất vitamin B2 làm thúc đẩy tiêu hóa và làm cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Dù bạn có muốn sở hữu một làn da đẹp nõn nà bằng việc ăn uống các thực phẩm nhưng nếu cơ thể không được tiêu hóa thì ăn gì cũng không có lợi.

Đậu phộng rất tốt cho việc hấp thụ các thực phẩm khác trong cơ thể

11. Uống đủ nước

Nước không chỉ có tác dụng giúp giữa ẩm mà còn làm giảm nếp nhăn trên da vào mùa đông. Ngoài ra, nước cũng có tác dụng tăng cường lưu thông máu, chất dinh dưỡng tới da và giúp giải độc. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên uống từ 9 - 12 cốc nước mỗi ngày.

12. Dầu gan cá thu

Dầu gan cá thu có chứa acid béo omega 3, vitamin A, D. Các chất này đều rất quan trọng với một làn da khỏe mạnh. Dầu gan cá thu giúp da mềm mại, mịn màng và cũng có tác dụng như một yếu tố chống lão hóa.

13. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một thực vật khỏe mạnh cho làn da của bạn. Nó chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin A và C cũng như estrogen tự nhiên có thể đem đến  điều kỳ diệu cho làn da của bạn, giúp tăng sức đề kháng của da, tránh khô và dị ứng da khi thời tiết hanh khô.

Súp lơ xanh là một thực vật khỏe mạnh cho làn da của bạn, chứa nhiều vitamin A và C

Trong khi vitamin C kích thích sản xuất collagen để giữ cho làn da khỏe mạnh, vitamin A lại bảo vệ màng tế bào da và ngăn ngừa tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thêm vào đó, các loại vitamin B trong súp lơ xanh giúp da thoát khỏi tình trạng khô ráp, bong tróc, xỉn màu vốn là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất trong những ngày mùa đông lạnh.

14. Rau bina

Khi nói đến làn da khỏe mạnh, bạn không thể bỏ qua những lợi ích được cung cấp bởi rau bina. Loại rau màu xanh đậm này có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào da khỏe mạnh và chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của da.

Rau bina giàu vitamin A, một chất chống oxy hóa giúp làn da của bạn khỏe mạnh và cải thiện tông màu da. Thêm một chất chống oxy hóa khác là vitamin C, giúp các tế bào da tự phục hồi và giữ cho làn da của bạn trông đẹp hơn. Ngoài ra, rau bina là một nguồn sắt tuyệt vời. Thiếu sắt có thể khiến làn da trông nhợt nhạt nhìn cùng với sức khỏe yếu. Rau bina cũng có lutein giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp