Những loại thực phẩm là “thủ phạm” gây ra dậy thì sớm ở trẻ em

Để bé phát triển đúng lứa tuổi, bố mẹ nên chú ý hơn đến thực đơn ăn uống hằng ngày.

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Cần làm gì để ngăn ngừa trẻ dậy thì sớm?

Có cách nào trì hoãn dậy thì sớm mà không cần dùng thuốc không?

Dậy thì sớm gây ảnh hưởng gì?

Trẻ dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín khi quá trình dậy thì kết thúc. Tâm lý của trẻ bị dậy thì sớm thường không ổn định, dễ cáu gắt hoặc trầm cảm, có nhu cầu tình dục sớm theo bản năng nhưng do chưa đủ tuổi nhận thức nên dễ mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước hiện tượng phát triển sớm trước tuổi ở nhiều trẻ em, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ thực phẩm.

1. Đồ chiên rán

Trẻ đều yêu thích những món ăn chiên rán vì chúng có hương vị thơm ngon, tiện lợi, bắt mắt. Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ biến đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm. Ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa là một trong những lý do khiến trẻ "phổng phao" trên mức bình thường.

2. Nước ngọt

Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho thấy rằng, nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ bởi chúng chứa nhiều đường. Trẻ em uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích mỡ, yếu cơ bắp, tăng cân nhanh. Trong khi đó Nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn. Ngoài ra, nước ngọt có ga còn có chứa nhiều chất làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến thiếu nữ dậ‌y th‌ì sớm hơn.

Hạn chế uống nước ngọt có ga nếu không muốn mắc nhiều vấn đề về sức khỏe.

Hạn chế uống nước ngọt có ga nếu không muốn mắc nhiều vấn đề về sức khỏe.

3. Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp phần lớn đều có thành phần là các chất tạo màu, tạo hương liệu, đặc biệt là thành phần chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe. Ở châu Âu, chất tạo màu (phtalanat) hiện đã bị cấm sử dụng, lý do bởi nếu sử dụng ở hàm lượng cao sẽ có tác dụng như hormone giới tính, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

4. Nội tạng động vật

Nếu bạn cho trẻ ăn nhiều món ăn chứa nội tạng động vật trẻ sẽ dễ bị béo phì, tăng cân và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ… Bên cạnh đó, các món ăn từ nội tạng động vật cũng có tính chất "kích thích" phát triển ở mức độ cao dẫn đến dậy thì sớm.

Nội tạng động vật không tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

Nội tạng động vật không tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

5. Rau củ trái mùa

Các loại rau củ trái mùa đều chứa các chất độc hại tồn dư từ việc trồng trái mùa và sử dụng để ép trái cây phải chín. Việc này sẽ tạo ra nguy cơ dậy thì sớm khi trẻ em ăn phải.

6. Thịt cổ gia cầm

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. Khi trẻ ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển gây ra dậy thì sớm.

7. Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc

Các món bánh, kẹo, bim bim giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường được bán nhiều ở cổng trường. Số thực phẩm này có thể chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt, có thể ảnh hưởng đến hormone của trẻ và kích thích khả năng dậy thì sớm.

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, bạn nên cân nhắc đưa trẻ đến bác sỹ nhi khoa để chẩn đoán và có những hướng dẫn đúng đắn từ các bác sỹ. Điều quan trọng là bạn hãy bình tĩnh, cùng con bước qua giai đoạn này; giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đang diễn ra của bản thân là hoàn toàn bình thường.

 
Thu Phương (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ