Những lầm tưởng về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống

Nhiều người thường né tránh các thực phẩm giàu chất béo và cholesterol vì những quan niệm sai lầm

6 lầm tưởng về rụng tóc mà bạn nên ngừng tin tưởng

Những lầm tưởng chị em về lần đầu làm “chuyện ấy”

5 lầm tưởng phổ biến về dầu olive

6 lầm tưởng phổ biến về "chuyện ấy" sau tuổi 50

Lầm tưởng 1: Ăn chất béo dẫn đến tăng cân

Một trong những lầm tưởng phổ biến về chế độ ăn uống là ăn thực phẩm nhiều chất béo sẽ khiến chúng ta tăng cân. Mặc dù đúng là ăn quá nhiều bất kỳ chất dinh dưỡng đa lượng nào, bao gồm cả chất béo có thể khiến bạn tăng cân. Nhưng ăn những thực phẩm giàu chất béo như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ không dẫn đến tăng cân.

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ quá trình giảm cân

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ quá trình giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu chất béo tốt như trứng, bơ, các loại hạt và sữa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân và tạo cảm giác no. Hơn nữa, các chế độ ăn kiêng có rất nhiều chất béo như ketogenic và low-carb cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân.

Lầm tưởng 2: Thực phẩm giàu cholesterol không lành mạnh

Nhiều người cho rằng thực phẩm giàu cholesterol như trứng, thịt nội tạng và sữa... không tốt cho sức khỏe, nên hạn chế ăn chúng trong bất kỳ chế độ ăn kiêng lành mạnh nào.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại thực phẩm cholesterol cao chứa rất nhiều dinh dưỡng. Ví dụ, lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao và cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm B12, choline và selenium. Sữa chua cũng giàu chất béo, hàm lượng cholesterol cao và chứa nhiều protein và calci mà cơ thể cần.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung thực phẩm lành mạnh, giàu cholesterol như trứng, hải sản và sữa có thể cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe.

Lầm tưởng 3: Nên tránh ăn thực phẩm có cholesterol và chất béo khi mang thai

Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên tránh các thực phẩm giàu chất béo và cholesterol trong thai kỳ. Nhiều mẹ bầu cũng nghĩ rằng tuân theo chế độ ăn ít chất béo là tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Tuy nhiên, nhu cầu về các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo bao gồm vitamin A và choline, cũng như acid béo omega-3, tăng lên trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, sự phát triển não bộ của thai nhi cũng cần chất béo trong chế độ ăn từ người mẹ để phát triển đúng cách.

Một số thực phẩm giàu chất béo cực kỳ bổ dưỡng và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Như lòng đỏ trứng đặc biệt giàu choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của thai nhi. Hơn nữa, các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo cung cấp một nguồn calci và vitamin K2 cho sự phát triển của xương.

Lầm tưởng 4: Thực phẩm giàu chất béo là không lành mạnh

Thực phẩm giàu chất béo và thậm chí các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cao cũng thường bị gộp vào danh mục thực phẩm không tốt. Nhưng nhiều thực phẩm giàu chất béo cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao và nhiều dưỡng chất quan trọng

Lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao và nhiều dưỡng chất quan trọng

Ngoài ra, ăn thực phẩm giàu chất béo như trứng, bơ, các loại hạt và sữa có thể giúp tăng cân bằng cách giảm các hormone tạo cơn đói và tăng cảm giác no.

Lầm tưởng 5: Ăn chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Nhiều chế độ ăn uống được khuyến nghị để điều trị bệnh đái tháo đường type 2 và đái tháo đường thai kỳ là ít chất béo. Điều này là do quan niệm sai lầm rằng bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, một số thực phẩm giàu chất béo có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh đái tháo đường. Các thực phẩm như cá, sữa, bơ, dầu olive và các loại hạt là những thực phẩm giàu chất béo đã được chứng minh là cải thiện lượng đường và insulin trong máu.

 
Nguyễn An (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng