Ngồi nhiều dễ bị gan nhiễm mỡ

Ngồi nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Gan nhiễm mỡ khi mang thai có dấu hiệu gì?

Người bị gan nhiễm mỡ có nên uống sữa?

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Tập thể dục giúp giảm gan nhiễm mỡ

Lối sống ít vận động – đặc trưng bởi việc ngồi lâu tại bàn làm việc hoặc ngồi xem TV lâu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí Journal of Hepatology chỉ ra rằng việc ngồi quá lâu và không tập thể dục làm gia tăng bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn ở những người Hàn Quốc trung niên. Gan nhiễm mỡ không do cồn là tình trạng chất béo tích tụ ở gan, đặc biệt ở những người hiếm khi uống rượu. Trong một vài trường hợp, gan nhiễm mỡ không do cồn có thể tiến triển thành suy gan.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 140.000 ứng viên Hàn Quốc ở độ tuổi trung niên trong 2 năm. Họ đo lường mức độ hoạt động thể chất của các ứng viên và phát hiện ra rằng khoảng 40.000 người bị gan nhiễm mỡ không do cồn. Theo đó, những người ngồi nhiều hơn có xu hướng bị gan nhiễm mỡ không do cồn nhiều hơn.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng thời gian ngồi càng dài, mức độ hoạt động thể chất càng thấp liên quan chặt chẽ đến việc gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ không do cồn ở những người Hàn Quốc trung tuổi”, Bác sỹ Seungho Ryu - Bệnh viện Kangbuk Samsung, Hàn Quốc viết trong thông cáo báo chí.

Những trường hợp bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không do cồn đã gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các nước phương Tây. Gần 1/10 trẻ ở Mỹ mắc gan nhiễm mỡ không do cồn, dù nhiều bệnh nhân trong số đó không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

Ngồi nhiều có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ

Các nhà khoa học cho rằng cách đơn giản để thoát khỏi tình trạng này là tăng cường các hoạt động thể chất và ngồi ít hơn. Điều này cũng giúp ngăn ngừa một số bệnh mạn tính khác như béo phì, đái tháo đường, ung thư, trầm cảm.

Giáo sư Y khoa Michael Trenell - Đại học Newcastle (Anh) cho biết: “Cơ thể của chúng ta được thiết kế để di chuyển và không có gì đáng ngạc nhiên khi hành vi ít vận động có thể tác động trực tiếp đến sinh lý. Với sự thiếu hụt các thuốc điều trị gan nhiễm mỡ không do cồn, thay đổi lối sống chính là cách phòng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả”. 

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa