Những tiến bộ trong việc điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở chị em phụ nữ

Bị buồng trứng đa nang nên ăn uống thế nào?

Dùng thực phẩm chức năng Linh Tự Đan có giúp mang bầu tự nhiên?

Mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai?

Bị mắc vô sinh, có nên nói với chồng chưa cưới

Mẹ mắc buồng trứng đa nang, con mắc tự kỷ

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Tôi muốn giải thích rõ về hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Hội chứng buồng trứng đa nang là một vấn đề sức khỏe khá phổ biến ở phụ nữ. Có khoảng 10 – 20% phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Đặc điểm của hội chứng này là vỏ buồng trứng dầy và có nang, gây khó khăn cho quá trình thụ thai, chu kỳ kinh nguyệt không đều và nồng độ hormone androgen tăng cao.

Androgen là loại hormone thông thường của cơ thể. Những phụ nữ có hàm lượng androgen cao dễ mọc mụn và lông. Loại hormone này cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc và khiến đàn ông dễ bị hói.

Dấu hiệu hội chứng buồng trứng đa nang

Những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2, béo phì, tăng nồng độ cholesterol và triglyceride (từ đó làm tăng nguy cơ vữa xơ động mạch), tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Vì PCOS gây ra rất nhiều nguy cơ khác nhau đối với sức khỏe, các bác sỹ và các nhà khoa học đã mất rất nhiều thời gian để tìm ra các phương pháp điều trị hội chứng này.

Vào đầu năm 2016, trong một hội nghị khoa học, các nhà khoa học Trung Quốc đã báo cáo về kết quả nghiên cứu rằng hàm lượng hormone được làm từ chất béo có thể giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

20 năm trước đây, chúng ta đều cho rằng chất béo là một dạng hợp chất đơn giản. Rằng chất béo được cấu thành từ các tế bào và các loại tế bào mỡ đều giống nhau. Chất béo cũng là nơi giúp dự trữ năng lượng khi cần và cung cấp cho chúng ta “vật liệu cách nhiệt” để luôn cảm thấy ấm áp trong thời tiết giá lạnh, điều này là đúng.

Song mọi thứ không đơn giản như vậy. Theo các nhà khoa học, cơ thể chúng ta có 2 dạng chất béo là “mỡ trắng” và “mỡ nâu”. Trong khi các tế bào mỡ trắng lưu trữ chất béo, các tế bào mỡ nâu lại đốt cháy chất béo.

Cấu tạo mỡ trắng và mỡ nâu

Bên cạnh đó, các tế bào chất béo cũng có thể coi như một “nhà máy” vận hành hormone. Chúng đưa hormone đến khắp các cơ quan trong cơ thể, làm gia tăng sự thèm ăn, tăng quá trình trao đổi chất và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành cấy thêm các tế bào mỡ nâu vào cơ thể những con chuột bị hội chứng buồng trứng đa nang. Theo đó, gần như tất cả các triệu chứng PCOS đều có những cải thiện rõ rệt. Những nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một loại hormone được gọi là adiponectin (được tạo thành bởi mỡ nâu) đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Khi những con chuột được bổ sung adiponectin, tất cả các triệu chứng buồng trứng đa nang của nó đều được cải thiện.

Phát hiện này hứa hẹn sẽ mở ra một hướng mới trong việc điều trị hội chứng đa nang trong tương lai gần ở nhiều chị em phụ nữ.

Chúc bạn sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
Hoài Thương H+ (Theo Askdoctork.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị