Đừng quên thay mới những vật dụng này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Nhiều vật dụng không phải chỉ thay khi đã hỏng

Điều gì sẽ xảy ra nếu không thay ga giường thường xuyên?

Mẹo vệ sinh đũa gỗ, đũa tre đơn giản tránh mốc

Hướng dẫn vệ sinh cọ trang điểm

Bao lâu thì nên thay mới bát đũa, bàn chải, khăn mặt?

Bàn chải đánh răng

Bạn nên thay mới bàn chải đánh răng định kỳ 3 tháng/lần. Nếu bạn nhận thấy lông bàn chải bị sờn, hãy thay thế nó sớm hơn. Bạn cũng nên thay bàn chải đánh răng sau khi bị ốm để tránh lây vi trùng sang những bàn chải đánh răng khác gần đó hoặc lây trở lại cơ thể bạn.

Lược chải tóc

Bạn nên thay lược chải tóc 1-2 năm/lần. Nếu bạn sử dụng lược chải tóc dạng tròn, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng khi sấy tóc, lược thường có tuổi thọ ngắn hơn, bạn cũng cần chú ý đến độ sờn của lược để thay mới.

Lưỡi dao cạo

Thông thường, mọi người thường cố gắng sử dụng dao cạo nhiều lần nhất có thể cho đến khi chúng không còn sắc bén. Thực tế, bạn nên thay dao cạo sau mỗi 3-4 lần cạo.

Tấm lót tủ bếp

Nếu thấy những tấm lót bên dưới bát đĩa bên trong chiếc tủ bếp của bạn đã bị đổi màu, bị rách, hoặc có nhiều mảnh vụn hoặc các chất bẩn khác sau một thời gian sử dụng, bạn cần thay mới chúng để bảo vệ bát, đĩa, cốc và đồ thủy tinh của bạn an toàn hơn.

Dụng cụ trang điểm

Hầu hết các dụng cụ trang điểm đều có in khuyến cáo hạn sử dụng trên bao bì. Phần lớn các loại phấn phủ, phấn mắt có thời hạn lên đến 12-15 tháng (một số khác trong 30 tháng), nhưng các dạng chất lỏng như mascara, bút kẻ mắt có thời hạn sử dụng ngắn hơn, bạn cần thay thay thế chúng sớm hơn nếu bạn bị đau mắt hoặc đau mắt đỏ.

Bộ cọ trang điểm được sử dụng hầu như hàng ngày nhưng hiếm khi rửa? Nếu bạn nhận thấy lông bàn chải bị sờn hoặc không thể nhớ bạn đã mua chúng trong bao lâu, đã đến lúc cần bỏ.

 

Gối ngủ

Gối được bạn sử dụng hàng đêm, có thể chứa nhiều mồ hôi, vi khuẩn và mạt bụi (loại động vật lớp nhện cực nhỏ sống khắp nơi trong nhà, phổ biến hơn ở gối, ga giường, chăn mền). Bạn nên thay gối hàng năm.

Miếng bọt biển cọ rửa bát đũa

Miếng bọt biển là một trong những môi trường thu hút vi trùng lớn nhất trong toàn bộ ngôi nhà của bạn. Bởi chúng có các khe nhỏ, ẩm như một “ngôi nhà” thuận lợi cho vi trùng sinh sôi, phát triển. Những khe nhỏ này cũng khiến việc khử trùng trở nên khó hơn. Bạn có thể vệ sinh miếng bọt biển hàng ngày bằng cách rửa lại với nước và cho vào lò vi sóng trong 2 phút để khử trùng. Bạn nên thay mới ít nhất 3 tuần/lần.

Thớt

Thớt cũng là vật dụng dễ chứa vi khuẩn nhưng nhiều người thường sử dụng thớt trong nhiều năm. Khi xuất hiện các rãnh sâu trên mặt thớt, đã đến lúc bạn cần bỏ chúng.

Nguyễn Thanh (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp