Cẩn trọng đau mắt đỏ bùng phát khi giao mùa

Khi bị đau mắt đỏ không nên dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác

Bảo vệ con ngươi khỏi đau mắt đỏ

Làm gì để phòng tránh bệnh dịch mùa mưa lũ?

Hà Nội: Lại tái xuất nguy cơ cả nhà đau mắt đỏ

Ðau mắt đỏ có nên xông lá trầu?

Dấu hiệu cảnh báo đau mắt đỏ

Thông thường, người bệnh đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai. Triệu chứng thường gặp là người bị bệnh cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử. Buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt, dử mắt có thể có màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh.

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai. Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ là do một loại virus có tên là Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu gây ra.

Bệnh thường diễn biến phức tạp đặc biệt là khoảnh khắc giao mùa. Bên cạnh đó, việc sống trong môi trường nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt… là các nguyên nhân lây bệnh. Thông thường khi bị đau mắt đỏ người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm. Nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì hậu quả sẽ lớn hơn.

Khi bị đau mắt đỏ người bệnh thường bị đỏ mắt và có ghèn

Con đường lây bệnh đau mắt đỏ 

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây qua:

- Tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều virus.

- Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, đồ vật, đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt… Dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối.

Khi bị đau mắt đỏ người bệnh nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người xung quanh

- Sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi.

- Thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng.

- Bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay…, những nơi có mật độ người đông, cự ly gần rất dễ lây bệnh.

Làm gì khi bị đau mắt đỏ

Khi bị bệnh, ngoài việc đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị theo phác đồ của bác sỹ người bệnh cần chăm sóc theo cách sau:

- Lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại

- Tránh khói bụi, đeo kính mát cho mắt.

Khi bị đau mắt người bệnh nên đi khám bác sỹ

- Khi bị đau mắt, thông thường sẽ bị một bên mắt trước vì vậy cần chú ý chăm sóc để tránh nhiễm bệnh cho mắt còn lại.

- Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác.

- Ngoài ra, bác sỹ cũng khuyến cáo, không nên dùng lá xông bừa bãi bởi những loại lá này có thể dẫn đến nguy cơ bỏng giác mạc. Ví dụ khi dùng lá trầu không để chữa đau mắt, ban đầu, người dùng sẽ thấy dễ chịu nhưng sau đó mắt sẽ càng bị sưng, đau nhức. Vì trong trầu không có chứa tinh dầu nóng, gây bỏng mắt. 

Trong gia đình có người bị đau mắt đỏ, các thành viên khác cần thường xuyên nhỏ nước muối sinh (cần sử dụng riêng mỗi người một lọ để tránh lây bệnh), rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng. Khi thấy các dấu hiệu mắt đỏ, cộm, chảy nước mắt… thì nên tới các cơ sở chuyên khoa để khám tránh để lây lan sang các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp