Điều gì sẽ xảy ra nếu không thay ga giường thường xuyên?

Không thay ga giường thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Video: Những sự thật đáng sợ về nơi bạn đang ngủ

Không thể ngờ đệm giường lại chứa những chất độc này

Bí quyết ngủ ngon không lo lạ giường, lạ nhà

Lý giải khoa học về hiện tượng không ngủ được khi "lạ giường"

Vi khuẩn, nấm và virus

Ga giường bẩn là môi trường tuyệt vời để các loại vi khuẩn, nấm men trên cơ thể sinh trưởng và phát triển. Các loại chất lỏng như nước bọt, mồ hôi, các tế bào da chết… thấm và rơi ra ga giường khi chúng ta ngủ có thể trở thành thức ăn của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Những loại vi khuẩn, virus này có thể xâm nhập qua da khi gãi vô thức, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như nhiễm trùng da, nhiễm trùng vết thương hở, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi, nhiễm trùng máu…

Thay ga giường thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh

Bệnh nấm chân

Bệnh nấm chân rất dễ lây lan giữa những người ngủ chung giường, đặc biệt là nếu ga giường bẩn. Khi đang điều trị bệnh, bạn nên chủ động làm sạch những vật dụng mình sử dụng, bao gồm cả ga trải giường, khăn tắm, thảm, tất, dép đi trong nhà…

Giặt ga giường bằng nước nóng để tiêu diệt các loại nấm gây bệnh. Nếu giặt ở nhiệt độ bình thường, nấm gây bệnh sẽ dễ dàng lây lan sang các món đồ khác. Thay ga giường thường xuyên là một cách để loại bỏ, phòng ngừa nhiễm nấm.

Nhiễm trùng nấm men

Bạn có thể bị nhiễm trùng nấm men trên da, đặc biệt ảnh hưởng tới các vùng da bị gập, độ ẩm cao. Ga giường bẩn là nơi sinh sản hoàn hảo của các loại nấm men gây bệnh. Chính vì vậy hãy thay, giặt ga giường thường xuyên bằng nước nóng để loại bỏ nấm men gây bệnh.

Ga giường bẩn, ẩm thấp là môi trường thuận lợi cho nấm men phát triển

Virus

Nếu bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, hãy thay và giặt ga giường để tránh lây nhiễm sang những người xung quanh. Virus có thể lây lan qua các giọt nhỏ khi hắt hơi. Các giọt này có thể tồn tại trên ga giường tới 2 giờ hoặc lâu hơn.

Ve bụi

Ve bụi là những sinh vật rất nhỏ, ăn các tế bào da chết của người và sinh sống chủ yếu trên ga giường, chăn, gối. Các nhà khoa học ước tính một chiếc gối cũ 2 năm có 10% trọng lượng là ve bụi và các chất thải của chúng.

Trung bình một người thải ra 10gr tế bào da chết/ngày, cung cấp một nguồn thức ăn dồi dào cho các con ve bụi sinh trưởng. Các con ve bụi sau khi ăn sẽ thải ra một loại enzyme, có thể gây dị ứng với một số người. Dị ứng có thể dẫn đến các bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng, biểu hiện ở tình trạng nghẹt mũi, ngứa, chảy nước mũi, hắt hơi… Các bác sỹ tai mũi họng cho rằng về lâu dài, tình trạng này có thể gây viêm xoang, các vấn đề ở tai.

Một vài lưu ý khi vệ sinh giường ngủ

1. Sử dụng máy hút bụi để làm sạch phòng, dưới gầm giường và đệm, giữ cho khu vực giường ngủ sạch sẽ. 

2. Giặt gối, chăn, ga giường với nước trên 60oC hoặc cao hơn nếu có thể để tiêu diệt vi khuẩn, nấm, sinh vật gây nhiễm trùng. Nên nhớ vi khuẩn sinh sôi phát triển tốt với nhiệt độ cơ thể, chính vì vậy giặt đồ với nước ở khoảng 30 – 40oC sẽ không có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

3. Giặt ga giường, chăn gối ít nhất 2 tuần/lần. Tốt nhất là thay mới ga giường hàng tuần.

4. Tắm, rửa tay trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên cơ thể.

5. Thay đồ ngủ hàng ngày.

6. Nếu cho chó/mèo nằm cùng giường, đảm bảo chúng có 1 tấm chăn riêng và giặt ít nhất 1 lần/tuần.

7. Nếu đang bị các bệnh lây nhiễm, cần thay, giặt ga giường, chăn gối thường xuyên hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp