Những "sát thủ" triệt hạ tinh binh

Nam giới có thể bị vô sinh vì những nguyên nhân rất đơn giản

Top thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm (P.2)

Top thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm (P.1)

'Tinh binh' khoẻ nhất khi nào?

Dự đoán trẻ tự kỷ bằng tinh trùng của cha

Quá nóng

Tinh hoàn của con người không thể hoạt động tốt nếu có nhiệt độ cao hơn thân nhiệt. Rất may là giải phẫu nam được “thiết kế” tạo ra khoảng cách giữa tinh hoàn và cơ thể người.

Khi nhiệt độ đạt từ 37oC (khoảng 98oF), quá trình sản xuất tinh trùng của tinh hoàn sẽ dần ngừng lại. "Số lượng tinh trùng sẽ thấp hơn khiến tốc độ của chúng cũng chậm hơn" - Paul Shin - bác sỹ tiết niệu tại Washington, Mỹ, cho biết.

Thời tiết quá nóng khiến cho số lượng tinh trùng giảm nhanh

Tắm nước nóng

Theo một nghiên cứu công bố năm 2007, nước nóng không tốt cho tinh hoàn, thậm chí, tắm 30 phút ngâm mình trong bồn tắm nóng có thể làm giảm sản xuất tinh trùng tạm thời.

Tuy nhiên, TS. Shin lại cho rằng tiếp xúc với nước nóng có thể ảnh hưởng đến tinh trùng của một người đàn ông trong một thời gian dài. Bởi vì tinh trùng phải mất quá lâu để trưởng thành, ít nhất là trong ba tháng.

Tắm nước nóng có hại lâu dài đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Sốt

Thông thường, một người đàn ông không tắm nước nóng, không dùng chất kích thích... mà vẫn bị vô sinh thì có thể người đó đã bị sốt trong vòng 3 tháng trước đó, Kurt Wharton, một bác sỹ chuyên khoa vô sinh tại San Francisco nói.

Sốt cao có thể có tác dụng tương tự như sự tác động của nước nóng lên tinh trùng. Nồng độ tinh trùng có thể giảm 35% sau một cơn sốt.

Sốt cao làm suy giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch

Máy tính xách tay

Máy tính xách tay thực sự ảnh hưởng đến khả năng tái sản xuất tinh trùng ở nam giới. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang New York tại Stony Brook, có một mối tương quan trực tiếp giữa việc sử dụng máy tính xách tay và tăng nhiệt độ ở lớp da bọc tinh hoàn lên đến gần 2oC ở một số vị trí nhất định.

Nếu bạn đang cố gắng sinh con thì hãy để máy tính xách tay trên bàn làm việc.

Quần đùi quá chật

Theo TS. Wharton, chiếc quần quá chật sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường để sản xuất tinh trùng. Quần chật cũng làm tăng nhiệt độ ở bìu, dẫn đến vô sinh.

Đặc biệt là những người đàn ông ham mê môn thể thao xe đạp có khả năng cao bị vô sinh.

Quần chật khiến môi trường sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng

Điện thoại di động

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông thường xuyên sử dụng điện thoại di động hơn 4 giờ mỗi ngày có số lượng tinh trung thấp hơn những người khác. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nam giới nên mang theo điện thoại của họ trong cặp chứ không phải là túi quần để hạn chế bức xạ của sóng điện từ.

Béo phì

Béo phì khiến cho cơ thể tăng sản xuất các kích thích tố nữ (estrogen) - là nguyên nhân khiến giảm số lượng tinh trùng, rối loạn chức năng tình dục, và vô sinh. So với những người đàn ông bình thường thì những người thừa cân, béo phì thường  giảm chức năng của tinh hoàn và số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể so với người khác, theo một nghiên cứu năm 2009 của Tổ chức Y tế Thế giới.

Lối sống

Thuốc lá, rượu và các chất kích thích khác có thể làm giảm chức năng tình dục.

Nghiện rượu ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng và sản xuất tinh trùng, trong khi hút thuốc lá làm suy yếu khả năng vận động của tinh trùng. Ngoài việc làm chậm đi sự chuyển động của tinh trùng thì hút thuốc lá có thể gây tổn hại ADN của tinh trùng và làm tăng khả năng rối loạn chức năng cương dương.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn