Top thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm (P.2)

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có đặc tính chống viêm giúp phòng ngừa đau đầu

Top thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm (P.1)

Nắng nóng kéo dài, cẩn thận viêm não virus

Nhiều trẻ viêm màng não nhập viện

Viêm mũi xoang - khi nào cần mổ?

6. Cá hồi

Cá nước lạnh như cá hồi rất giàu acid béo omega-3 như acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) giúp giảm viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các acid béo đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức độ các cytokine – một hợp chất gây viêm trong cơ thể. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, để đạt những lợi ích chống viêm, ăn cá hồi 2 - 3 lần một tuần.

Nếu bạn không thích mùi vị của cá, có thể bổ sung dầu cá, tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​của bác sỹ trước khi sử dụng.

7. Khoai lang

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food 2011, khoai lang có tác dụng giúp giảm viêm các dây thần kinh trong não và các mô khắp cơ thể do có hàm lượng cao vitamin C, E, các carotenoid alpha và beta-carotene. Theo các chuyên gia, bạn nên ăn ít nhất một cốc khoai lang mỗi ngày.

8. Rau bina

Rau bina giàu chất chống oxy hóa carotenoid và vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử gây viêm cytokine. Bên cạnh đó, rau bina cũng là nguồn thực vật giàu acid alpha-linolenic (ALA) hoạt động như một chất chống viêm cực mạnh để giảm đau và sưng. Rau bina cũng giúp giảm viêm khớp và chứng đau nửa đầu.

Bạn có thể cho rau bina vào món salad, nước ép rau quả hoặc làm sinh tố. Ngoài ra, rau bina có thể được thêm vào món canh, món ăn phụ hoặc chiên xào.

Rau bina giàu chất chống oxy hóa carotenoid và vitamin E

9. Quả óc chó

Quả óc chó chứa chất ALA, một loại acid béo omega-3 có khả năng làm giảm chứng viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2004 đã chỉ ra rằng, những người ăn ít nhất 2,3 khẩu phần óc chó hàng ngày giúp giảm nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch do viêm. 

Thường xuyên tiêu thụ quả óc chó sẽ giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim, viêm khớp và tăng cường sức khỏe xương.

10. Quả việt quất

Một số dưỡng chất thực vật trong quả việt quất như anthocyanins, acid hydroxycinnamic, acid hydroxybenzoic và flavanol vừa là chất chống oxy hóa vừa là hợp chất chống viêm trong cơ thể. Hơn nữa, quả việt quất cũng chứa ít chất béo và calorie.

Thường xuyên tiêu thụ quả việt quất giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp, viêm ruột và viêm loét đại tràng. Theo khuyến cáo, mọi người nên ăn một khẩu phần (khoảng 1/2 chén) việt quất mỗi ngày.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp