Top thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm (P.1)

Chứng viêm, đặc biệt là viêm khớp ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hàng ngày

Nắng nóng kéo dài, cẩn thận viêm não virus

Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Cách giảm đau do viêm khớp

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp

1. Dầu olive

Dầu olive giúp chống lại chứng viêm do chứa nhiều hợp chất có lợi. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food năm 2011 đã chỉ ra rằng, các hợp chất gọi là “oleocanthal” trong dầu olive giúp ngăn chặn việc sản xuất các enzyme COX-1 và COX-2 gây ra viêm.

Ngoài khả năng chống viêm, dầu olive cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp và bệnh đái tháo đường. Bạn có thể dùng dầu olive để nấu các món ăn hoặc làm món salad khỏe mạnh. Khi cơ bắp bị chuột rút hoặc viêm khớp, dùng dầu olive ấm massage sẽ giúp giảm đau, sưng và viêm.

2. Gừng

Gừng chứa hợp chất gingerol có đặc tính chống viêm. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food năm 2005, gừng tác động đến quá trình viêm nhiễm ở mức độ tế bào. Do đó, gừng trở thành một liệu pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm cấp và mạn tính.

Trên thực tế, tiêu thụ gừng một cách thường xuyên giúp giảm đau và sưng ở những người bị viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Gừng cũng được biết đến với tác dụng giảm đau, viêm sau tập thể dục.

Bạn có thể sử dụng rễ gừng sấy khô hoặc tươi để làm trà gừng, uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Để giảm tình trạng viêm, hãy massage các vùng bị sưng đau với dầu gừng một vài lần mỗi ngày. Uống viên nang gừng sẽ đem lại nhiều lợi ích tốt hơn so với các hình thức khác, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của ​​bác sỹ trước khi sử dụng để dùng đúng liều lượng.

Lưu ý: Tránh tiêu thụ quá nhiều gừng vì nó có thể gây ra tình trạng loãng máu.

Gừng chứa hợp chất gingerol có đặc tính chống viêm

3. Nghệ

Nghệ là gia vị màu vàng được sử dụng rất phổ biến trong nấu ăn Ấn Độ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhờ có thành phần là các hoạt chất curcumin chống oxy hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Alternative and Complementary Medicine năm 2003, chất curcumin có tác dụng ức chế một số phân tử đóng vai trò gây viêm.

Nghệ rất hiệu quả trong việc giảm chứng viêm do viêm khớp, bong gân cơ bắp và nhều thương tích khác. Bạn có thể sử dụng bột nghệ trong nấu ăn để phòng ngừa tình trạng viêm trong cơ thể.

Bạn cũng có thể uống một cốc trà nghệ hoặc một ly sữa bột nghệ nóng 1 - 2 lần mỗi ngày. Thêm vào đó, hòa bột nghệ với dầu mè ấm thoa ngoài trên da giúp giảm viêm và sưng. Không áp dụng cách này nếu da có vết thương hở.

4. Tỏi

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food năm 2012 đã phát hiện ra rằng, một số hợp chất trong tỏi có khả năng điều trị viêm. Trong thực tế, một nghiên cứu khác đã xác định được 4 hợp chất khác nhau chứa lưu huỳnh trong tỏi giúp chống viêm.

Hãy ăn 2 - 3 tép tỏi sống mỗi ngày khi bụng đói để ngăn ngừa tình trạng viêm. Ngoài ra, thêm tỏi trong các món ăn hàng ngày càng nhiều càng tốt. Bạn cũng có thể bôi dầu tỏi trực tiếp trên khu vực bị đau và viêm.

5. Anh đào

Trong một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Y tế và Khoa học Oregon (Mỹ), các nhà nghiên cứu phát hiện, những người hay uống nước ép làm từ quả anh đào chua giúp giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Thường xuyên dùng nước ép anh đào một tuần trước khi tập các bộ môn thể thao có cường độ mạnh (chẳng hạn như chạy marathon) giúp giảm thiểu đau cơ và viêm sau khi hoạt động thể chất. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 1,5 cốc anh đào chua hoặc uống một cốc nước ép anh đào tươi mỗi ngày.

Lưu ý: Nước ép anh đào chua có thể gây khó chịu ở bụng và gây ra tiêu chảy.

Viêm có thể là cấp hoặc mạn tính. Viêm cấp tính thường xuất hiện nhanh và sẽ trở nên trầm trọng chỉ trong một thời gian ngắn với các triệu chứng từ một đến hai tuần. Mặt khác, tình trạng viêm mạn tính có thể kéo dài vài tháng cho đến nhiều năm sau đó.

Các triệu chứng của viêm khớp là mẩn đỏ, sưng đau khớp, cứng khớp và cảm thấy nóng khi chạm vào. Tình trạng viêm cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm nói chung như sốt, ớn lạnh, mất năng lượng, đau đầu, chán ăn và cơ cứng khớp.

Một loạt các vấn đề sức khỏe có liên quan tới chứng viêm, bao gồm mụn, hen suyễn, viêm xoang, xơ vữa động mạch, viêm nha chu, bệnh Celiac, sốt mùa hè, viêm tuyến tiền liệt mạn tính, bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp, viêm bàng quang và thậm chí là cả ung thư.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp