Những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư ruột ở độ tuổi dưới 50

Ung thư ruột là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Hoạt động thể chất ngăn ngừa ung thư ruột kết

Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ăn bao nhiêu thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột?

Theo Express.co.uk, dữ liệu mới nhất từ năm 2021 cho thấy các trường hợp ung thư ruột (ung thư ruột kết) đã tăng hơn gấp đôi ở những người dưới 55 tuổi.

Trước đó, trong những năm 1990, chỉ có 11% trường hợp ung thư ruột xảy ra ở những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, nhóm tuổi này hiện chiếm 1/5 tổng số ca chẩn đoán mới. Trước thực trạng này, các chuyên gia đang nỗ lực xác định các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các ca ung thư ruột ở người trẻ.

Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nghiên Cứu Phòng chống Ung thư (Cancer Prevention Research) đã tìm ra một số yếu tố có thể khiến nam thanh niên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

 

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Indiana (Mỹ) đã phân tích hồ sơ y tế của 3.000 nam giới trong độ tuổi từ 35 đến 49, bao gồm cả những bệnh nhân mắc bệnh ung thư ruột.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét 67 yếu tố bao gồm: Chế độ ăn uống, tình trạng hút thuốc và liệu những người nam giới này có dùng thuốc không kê đơn hay không - từ đó xác định yếu tố nào có thể gây rủi ro. Các phân tích của họ đã xác định một số yếu tố sau đây làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột ở nam giới:

- Tuổi tác (từ 35 đến 49 tuổi)

- Uống rượu bia

- Khoản thanh toán bảo hiểm cao (điều này thường khiến mọi người ít tìm kiếm sự chăm sóc y tế)

- Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư ruột.

- Thường xuyên hút thuốc lá.

Tiến sĩ Thomas Imperiale, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng ung thư ruột ở độ tuổi trẻ đang gia tăng. Vì vậy, nghiên cứu này rất quan trọng vì nó đưa ra vấn đề là có thể làm thế nào để sàng lọc ung thư ruột ở người dưới 45 tuổi - độ tuổi dưới khuyến nghị sàng lọc căn bệnh ung thư nguy hiểm này".

Ung thư ruột thường bắt đầu từ một khối u nhỏ bên trong của đại tràng được gọi là polyp. Đáng lo ngại là các tế bào trong các polyp này có thể bắt đầu phát triển không kiểm soát được theo thời gian, dẫn đến sự phát triển của ung thư ruột. Những người mắc loại ung thư này thường không có triệu chứng cho đến bệnh chuyển nặng, đó là lý do tại sao các bác sĩ kêu gọi mọi người, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi, đi khám sàng lọc bắt đầu từ 45 tuổi.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư