Chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư ruột ở nam giới

Chế độ ăn có nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật làm giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng ở nam giới

Ung thư trực tràng và hy vọng mới từ liệu pháp miễn dịch

Mỹ thử nghiệm thành công 100% thuốc chữa ung thư trực tràng

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư trực tràng

Tăng lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư trực tràng

Trên toàn thế giới, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba, nhưng không phải ai cũng có nguy cơ mắc bệnh như nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn uống giàu thực vật sẽ giúp cải thiện lớn về nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở nam giới.

Theo kết quả nghiên cứu, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh nhất có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sau này thấp hơn 24% so với những người không áp dụng chế độ ăn tương tự. Lý do bởi thực phẩm có nguồn gốc thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2. Ăn trái cây và rau quả thường xuyên thậm chí có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Một nghiên cứu mới dựa trên 79.952 nam giới ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng tới 22% so với những người ăn ít thức ăn có nguồn gốc thực vật. Nhưng điều đặc biệt, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa 93.475 phụ nữ ở Hoa Kỳ với thực vật liên quan tới ung thư trực tràng.

Thực phẩm nguồn gốc thực vật có tác động tích cực đến nguy cơ ung thư ở nam giới nhưng không có mối liên hệ nhiều đến vấn đề ung thư ở nữ giới

Thực phẩm nguồn gốc thực vật có tác động tích cực đến nguy cơ ung thư ở nam giới nhưng không có mối liên hệ nhiều đến vấn đề ung thư ở nữ giới

Jihye Kim, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng và ăn kiêng tại Đại học Kyung Hee, giải thích: “Chúng tôi suy đoán rằng các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách ức chế chứng viêm mãn tính có thể dẫn đến ung thư”. 

Trong một nghiên cứu khác của Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, những người đàn ông ăn ít thịt có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 9% so với những người ăn thịt thông thường. Điều này không được quan sát thấy ở phụ nữ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng sẽ phải cần nhiều nghiên cứu hơn để khám phá các yếu tố di truyền, môi trường khác nhau có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ ung thư đại trực tràng, dĩ nhiên là gồm cả chế độ ăn uống.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư