Người từ Hà Nội về Ninh Bình không phải cách ly y tế tạm thời

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 18/12

Tự làm mặt nạ dưỡng môi “đánh bay” khô môi, nứt nẻ

Mâm cơm cuối tuần đầy đặn ai cũng “tấm tắc khen ngon”

Mâm cơm cuối tuần đầy đặn ai cũng “tấm tắc khen ngon”

Bộ Y tế rút ngắn khoảng cách tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại

- Theo văn bản mới, tỉnh Ninh Bình quy định đối với người về từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, khi về địa phương cần khai báo y tế tại trạm y tế xã/ phường/ thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ. Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Trước đó, Ninh Bình ra văn bản 3529/SYT-NVY yêu cầu người từ Hà Nội về phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được sinh hoạt và làm việc bình thường.

- Theo Vtv.vn, dự kiến năm 2022, Việt Nam sẽ có 2 loại vaccine sản xuất trong nước được cấp phép lưu hành khẩn cấp là vaccine ARCT 154 và vaccine Nano Covax. Theo đó, vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3c trên 13.000 người. Kết quả an toàn và đang tiếp tục đánh giá hiệu quả bảo vệ.

Trong khi vaccine ARCT 154 của tập đoàn Vingroup được sản xuất theo công nghệ mRNA, đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3c trên hơn 20.000 người. Nếu kết quả cho thấy hiệu quả với người tiêm dự kiến được cấp phép khẩn cấp vào đầu năm sau.

- Ngày 17/12, tỉnh Hà Nam ghi nhận thêm 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đáng lưu ý, có chùm ca bệnh mới gồm 13 nữ công nhân làm việc tại Công ty TNHH JY Hà Nam. Theo BS. Trương Mạnh Sức, Giám đốc CDC Hà Nam, do chùm ca bệnh này chưa rõ nguồn lây nên lực lượng y tế đang khẩn trương sàng lọc, xét nghiệm diện rộng để khống chế sự lây lan.

- TP. Đà Nẵng sẽ triển khai thành lập 2 trạm y tế lưu động tại Khu công nghiệp Hòa Khánh và Khu công nghiệp Đà Nẵng trong tháng 12.

- Liên quan đến kiến nghị hỗ trợ khẩn nguồn nhân lực chống dịch của TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, nhân lực của Bộ có hạn, chỉ có thể cử lực lượng chi viện hỗ trợ tầng 3, còn phía cơ sở thành phố cần có sự điều chỉnh cho phù hợp. Trước đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét, tiếp tục hỗ trợ bổ sung 1.000 bác sỹ (trong đó có 300 bác sỹ có chuyên môn hồi sức, cấp cứu) và 2.000 điều dưỡng (trong đó có 600 điều dưỡng có chuyên môn hồi sức, cấp cứu).

- Các tỉnh miền Tây tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng rất cao. Cụ thể số ca mắc trong ngày 17/12: Bến Tre (1.176 ca), Cà Mau (1.071 ca), Đồng Tháp (804 ca), Cần Thơ (715 ca), Vĩnh Long (598 ca), Bạc Liêu (569 ca), Sóc Trăng (448 ca), Trà Vinh (484 ca)…

- Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bán phần cho bệnh nhân 108 tuổi bị gãy cổ xương đùi sau tai nạn giao thông. Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân có thể đứng dậy tập đi lại nhẹ nhàng.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội