Nội soi cắt gần 40 u lành ở ruột già


Các khối u lành nằm rải rác trong ruột già và đang được cắt bỏ qua nội soi ruột già (ảnh chụp trực tiếp qua máy nội soi- BS Lưu Phương)

Tại Phòng nội soi tiêu hóa, BV Nguyễn Tri Phương, với phương pháp nội soi ruột già từ đường hậu môn lên, chúng tôi đã tiến hành cắt thành công gần 40 (36 - 37) cái polyp (u lành) ở ruột già cho bệnh nhân mà không cần phẫu thuật. Bệnh nhân được xuất viện về nhà ngay trong ngày. Hiện tại bệnh nhân đã khỏe hẳn, không đau bụng. Theo kế hoạch, sau 1 tháng bệnh nhân sẽ quay lại để được cắt tiếp các cục polyp còn lại qua nội soi.

Đa polyp đại tràng là loại bệnh mà trong ruột già của bệnh nhân có rất nhiều khối u lành tính với kích thước to nhỏ khác nhau nằm rải rác có khi lên đến hàng trăm, hàng ngàn cái. Bệnh này có tính chất di truyền trong gia đình và ít gặp. Triệu chứng của bệnh là đau bụng, rối loạn tiêu hóa, dễ tiêu chảy, dễ sôi bụng, đi cầu lộn xộn, có khi đi cầu ra máu. Một khi đã được xác định chẩn đoán, bệnh nhân cần được lên kế hoạch cắt bỏ tất cả các khôi u này vì sẽ có ít nhất một khối u sẽ chuyển biến thành ung thư.
Với kỹ thuật cắt qua nội soi như chúng tôi vừa áp dụng, chúng tôi có thể cắt bỏ các khối u này (nếu số lượng không quá 100 cái) bằng phương pháp nội soi ruột già từ đường hậu môn lên, tránh cho bệnh nhân một cuộc phẫu thuật và không bị mất một đoạn ruột. Trường hợp số lượng khối u quá nhiều đến vài trăm hay hàng ngàn cái (rất hiếm) thì phải phẫu thuật để cắt bỏ đoạn ruột có các khối u lành tính này.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất