Phụ nữ bị hen suyễn nặng hơn nam giới

Hen suyễn là một căn bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của rất nhiều người trên thế giới

Những thảo dược tự nhiên trị hen suyễn (P1)

Những thảo dược tự nhiên trị hen suyễn (P2)

Thảo dược cho bệnh hen suyễn và COPD

Photo: Khổ như hen suyễn mùa khô

Trong nghiên cứu của mình, TS. Rose Chasm – tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Allergy, Asthma and Immunology (Mỹ) và các đồng nghiệp đã đánh giá các bảng xếp hạng sức khỏe của khoảng 2.000 bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu do lên cơn hen suyễn cấp tính.

Họ nhận thấy rằng phụ nữ phải nhập viện vì tình trạng này nhiều hơn nam giới là 60%. Kết quả vẫn chính xác ngay cả sau khi họ tính toán yếu tố gây nhiễu tiềm năng, bao gồm cả việc sử dụng các loại thuốc kiểm soát hen suyễn (như corticosteroid dạng hít), trọng lượng cơ thể, tình trạng hút thuốc, dị ứng...

TS. Rose Chasm cũng phát hiện, rất nhiều bệnh nhân bị bệnh suyễn kinh niên, trong đó phụ nữ thường gặp phải tình trạng bệnh tồi tệ hơn so với nam giới. Đặt nội khí quản - một ống nhựa chèn vào khí quản để mở và duy trì đường thở - đã được thực hiện trên 13% phụ nữ và 12% nam giới tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ.

Trong 12 tháng qua, 16% phụ nữ và 13% nam giới trong số này đã phải nhập viện do hen suyễn. Trong khi đó, 36% phụ nữ và 32% nam giới chỉ nhập viện tại một số thời điểm nhất định trong cuộc đời. Ngoài ra, chỉ có 10% phụ nữ bị viêm mũi dị ứng trong năm qua và tỷ lệ này chỉ cao hơn một chút ở những người đàn ông.

TS. Rose Chasm giải thích, sở dĩ phụ nữ mắc hẹn suyễn và có các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn nam giới có thể là do ảnh hưởng của hormone giới tính mà cụ thể ở đây là sự biến động của estrogen có thể gây viêm đường hô hấp.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác cũng được đưa ra, đó có thể là do phản ứng khác biệt trong phế quản giữa nam giới và phụ nữ. Nam giới có thể dễ dàng nhận thức được sự thay đổi của luồng không khí tắc nghẽn và cảm nhận sự khác biệt các dấu hiệu sức khỏe của cơ thể tốt hơn phụ nữ.

TS. Rose Chasm và các đồng nghiệp công bố phát hiện của họ trong Sử học về Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch.

Theo ước tính, gần 26 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi bệnh suyễn. Đặc biệt, đây là căn bệnh chịu trách nhiệm cho gần 2 triệu lượt đến phòng cấp cứu (ED) mỗi năm. Hen suyễn là phổ biến hơn ở phụ nữ, và phụ nữ cũng có nhiều khả năng có triệu chứng hen suyễn nặng hơn so với nam giới.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp