Đồ chơi bằng nhựa khiến trẻ hen suyễn

Đồ chơi của trẻ em có thể chứa thành phần nguy hiểm Phthalates

Phơi nhiễm chất Phthalates làm tăng nguy cơ sinh non

Người dân cảnh giác bỏng mắt do hóa chất

Mẹo phân biệt hồng xiêm ngâm hoá chất

Không có chuyện nấu phở bằng hoá chất huỷ hầm cầu

Nghiên cứu của Đại học Columbia ở New York (Mỹ) đã đo mức độ độc hại của hai loại hóa chất phthalates - butylbenzyl và di-n-butyl trong nước tiểu của 300 phụ nữ mang thai.

Các bà mẹ sau đó đã được đưa ra câu hỏi khi con cái của họ ở độ tuổi 5, 6, 7, 9 và 11 để xác định xem chúng có các triệu chứng hen suyễn hay không.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra, trẻ sơ sinh tiếp xúc với nồng độ cao của chất phthalates khi còn trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn lên đến gần 80% khi trẻ ở độ tuổi 5 - 11 tuổi. Họ cho rằng, các hóa chất có thể khiến hệ hô hấp thai nhi trở nên nhạy cảm hơn, khiến trẻ dễ bị mắc bệnh hen suyễn trong những năm tháng đầu đời.

Những phụ nữ mang thai có phơi nhiễm với mức cao nhất của butylbenzyl phthalate, con cái của họ có nguy cơ tăng 72% phát triển bệnh hen suyễn. Tương tự đối với di-n-butyl phthalate, tỷ lệ này là 78%.

TS. Robin Whyatt - Đại học Columbia cho biết: "Những hóa chất này được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều loại sản phẩm khác nhau và thường không được liệt kê trên nhãn của sản phẩm".

Các nhà nghiên cứu khuyên gia đình có phụ nữ mang thai không nên sử dụng nhựa để đựng đồ nóng, hạn chế sử dụng các sản phẩm có mùi thơm như mỹ phẩm, nước hoa, nước xịt phòng, chất tẩy rửa…

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ