Tác dụng của nước dừa đối với cơ thể

Uống nước dừa tốt không?

Cổ hũ nước dừa thơm phức, dễ làm

Lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của nước dừa

Da sáng đẹp, sạch mụn và nám với nước dừa

Những tác hại nguy hiểm của nước dừa

Trong tiếng Phạn, dừa được gọi là “kalpa vriksha” có nghĩa là “cây mang cho cuộc sống mọi thứ cần thiết”. Thật vậy, tất cả các phần của quả dừa và cây dừa đều có thể được sử dụng. Vỏ và xơ dừa có thể làm nguồn nhiên liệu hay để sản xuất than củi. Gỗ dừa có thể dùng làm đồ mỹ nghệ hoặc làm vật liệu cho một số công trình xây dựng đặc biệt (nổi tiếng nhất là Cung điện Dừa tại Manila). Người Hawaii còn đục rỗng thân cây dừa để làm trống, thùng chứa hay các loại xuồng nhỏ. Lá là nguồn cung cấp vật liệu làm mái che, làm một số loại giỏ đựng đồ và làm chổi dừa. Rễ dừa có thể dùng làm thuốc nhuộm, thuốc sát trùng để súc miệng hay chữa trị bệnh lỵ. Củ hũ dừa là phần lõi trong thân cây dừa, đôi khi cũng được dùng làm món ăn. Nhựa dừa thu được từ việc rạch các cụm hoa dừa được lên men để sản xuất rượu vang dừa (ở Philippines gọi là tuba). Phần cùi (cơm) dừa trắng ăn được và được sử dụng ở dạng tươi hay sấy khô trong một số món ăn. Và đặc biệt là phần nước dừa - chất lỏng, trong, chứa trong quả dừa. Khi quả dừa già đi, nước dừa được thay thế bởi cùi dừa và không khí. Quả dừa non chứa rất ít cùi dừa, lớp cùi này mỏng, rất mềm và khá trong.

Nước dừa được dùng làm đồ uống phổ biến ở các nước nhiệt đới, đặc biệt là vùng Đông Nam Á, các đảo Thái Bình Dương và vùng biển Caribbean. Nước dừa được ưa chuộng ở khắp mọi nơi vì không chứa chất béo, ít năng lượng, giúp giải khát tốt và rất giàu chất dinh dưỡng.

Tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng của nước dừa trong infographic dưới đây:

Y học hiện đại đã chứng minh nước dừa còn có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bao gồm:

Tăng điện giải

Nước dừa có nhiều kali và các khoáng chất khác, là nước uống bù điện giải tốt cho những trường hợp bị mất nước do tiêu chảy hay ra nhiều mồ hôi. Đây cũng là một loại nước uống với hàm lượng carbohydrate thấp rất tốt cho những vận động viên thể thao hay những người phải hoạt động. Nước dừa chỉ có khảng 4,5% carbohydrate nên cũng là sự lựa chọn thay thế hợp lý cho các loại nước uống thể thao thông thường khác chứa 6 - 8% carbohydrate.

Một số chất điện giải trong nước dừa như calci và magne có thể giúp giảm căng thẳng và giảm căng cơ. 

Lưu ý: Nước dừa có thể là một sự thay thế cho nước uống thể thao, nhưng nó phụ thuộc vào loại hình thể thao và cường độ tập luyện. Một số vận động viên cần tăng năng lượng, sức bền và sức chịu đựng nên tiêu thụ cácc sản phẩm chuyên biệt có chứa nhiều natri và carbohydrate hơn. Nhưng đối với hầu hết các vận động bình thường, nước dừa là một lựa chọn hoàn hảo.

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy, khi các bệnh nhân tăng huyết áp được uống nước dừa trong 2 tuần, huyết áp tâm thu của họ hạ xưống thấp hơn 71% và huyết áp tâm trương thấp hơn 29% so với người uống nước bình thường.

Các nhà khoa học cho rằng, với hàm lượng kali cao, nước dừa có nhiều lợi ích tiềm năng để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Lưu ý: Những người bị hạ huyết áp không nên uống nhiều nước dừa.

Có lợi cho tim mạch

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy, những con chuột được uống nước dừa có thể giảm nguy cơ bị đau tim đáng kể. Theo các nhà nghiên cứu, nước dừa giúp giảm triglyceride và cholesterol LDL, từ đó có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, nước dừa còn giúp những con chuột bình phục nhanh hơn nếu chúng trải qua một cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích nêu trên có thể liên quan đến hàm lượng kali, calci, mange cao trong nước dừa, đặc biệt là rất có thể các chất điện giải đóng một vai trò trong việc duy trì sức khỏe tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Acid lauric chiếm một phần lớn các chất béo trong nước dừa non. Acid lauric có một số lợi ích sức khỏe thú vị như chống vi khuẩn, chống nấm, kháng virus. Acid lauric có khả năng chống lại bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch. Acid lauric cũng có tác dụng làm cho các mạch máu đàn hồi hơn và giúp giữ cho lòng mạch sạch sẽ. Điều này rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Thải độc cơ thể

Cơ thể con người có khả năng làm sạch và thải độc một cách tự nhiên nếu được cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp và đầy đủ nước. Khi bạn không nạp đủ nước sẽ dẫn đến sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể, khiến suy giảm chức năng gan và thận. Bên cạnh đó, mất nước và mất chất điện giải dẫn tới sự mệt mỏi, khó chịu và cảm giác khát nước cũng như nhiều triệu chứng nguy hiểm  khác. Chính vì vậy, nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và duy trì khả năng thải độc tự nhiên của cơ thể. Như vậy, cùng với nước lọc, bạn cũng có thể uống thêm nước dừa để giúp cơ thể chống mất nước.

Uống nước dừa bao nhiêu là đủ?

Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không thể thay thế được nước lọc. Không nên uống nhiều hơn 2 quả dừa mỗi ngày và uống liên tục nhiều ngày. Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi uống nước dừa.

Biết Tuốt H+

Nhận thấy nhu cầu sử dụng nước dừa sạch và tiện lợi của người tiêu dùng, một số doanh nghiệp trong nước đã đầu tư phát triển các sản phẩm đóng chai chiết xuất từ nước dừa nguyên chất như Cocoxim của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre.

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu, áp dụng công nghệ tiệt trùng UHT hiện đại nhằm loại bỏ tạp chất và vi khuẩn mà vẫn giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon tự nhiên. Với 4 hương vị đa dạng gồm: Dừa xiêm xanh, dừa xiêm sen, dừa xiêm tắc và dừa xiêm thơm, Cocoxim là sự lựa chọn phù hợp cho sức khỏe và vóc dáng của những người yêu thích nước dừa thiên nhiên.

Sản phẩm hiện có mặt tại hệ thống siêu thị Co-op Mart, Aeon, Hệ thống cửa hàng tiện lợi: Zakka, Shop&Go, Family Mart…. các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc với giá bán lẻ đề xuất là 13.000 đồng/hộp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất