Nước ion kiềm có thể giúp giảm chứng ợ nóng?

Ợ nóng - triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

Chế độ ăn cho trẻ bị trào ngược acid

Đối phó với trào ngược dạ dày không cần dùng thuốc

Phương pháp tự nhiên giảm chứng ợ nóng

Thuốc trào ngược dạ dày - thực quản làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Trào ngược dạ dày thực quản trị mãi không khỏi

Nước ion kiềm là gì?

Tất cả các loại thực phẩm và đồ uống đều có nồng độ pH. Thang đo pH dao động từ 1 (tính acid cao) đến 14 (tính kiềm cao). Hầu hết nước đóng chai thường có độ pH dao động trong khoảng 7 – trung tính.

Những loại nước ion kiềm được bày bán trên thị trường có độ pH cao hơn, thường dao động từ 8 đến 9.

Nước ion kiềm có độ pH dao động từ 8 - 9

Theo tiến sỹ Evan Dellon – Giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Bắc Carolina (Mỹ), cơ thể con người có mức độ pH riêng.“Chẳng hạn, độ pH có xu hướng trung tính ở trong máu, giảm xuống ở trong dạ dày và cao hơn ở ruột non”.

Nhiều nhà sản xuất nước ion kiềm đã tuyên bố rằng chứng ợ nóng có thể phát sinh khi cơ thể có tính acid và sản phẩm của họ có thể giúp trung hòa độ pH và thúc đẩy sự cân bằng trong cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm từ năm 2012 cho thấy nước có nồng độ pH khoảng 8,8 có khả năng bất hoạt pepsin – một loại enzyme liên quan đến việc sản xuất acid hydrochloric (được tìm thấy trong đường ruột). Loại nước này cũng rất hiệu quả trong việc chống lại hàm lượng acid hydrochloric.

Những dữ liệu trong ống nghiệm cũng cho thấy nước ion kiềm có thể hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược, song họ cũng cho rằng cần tiến hành nhiều nghiên cứu thêm ở người.

Có nên uống nước ion kiềm để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày – thực quản?

Theo Dellon, “cơ thể là một bộ máy vô cùng tinh vi giúp giữ độ pH ổn định và bạn khó có thể ăn, uống hoặc tác động làm thay đổi nồng độ đó.”

Ông cho rằng chưa có bằng chứng cho thấy loại nước này thực sự hiệu quả trong thực tế đời sống. Trong khi đó, có nhiều phương pháp chữa trị bệnh trào ngược acid mang đến những hiệu quả tích cực hơn.

Chứng ợ nóng thường xảy ra do dòng chảy acid dạ dày trào ngược lên thực quản và việc uống dung dịnh nước ion kiềm có thể giúp trung hòa chất lỏng đó trong khoảng vài phút. Song nó không giúp giải quyết tận gốc vấn đề.

Nước ion kiềm chưa được chứng minh giúp giảm chứng ợ nóng ở người

Bác sỹ Patricia Raymond và những người đồng nghiệp tại Đại học Chuyên khoa về Tiêu hóa (Mỹ) không khuyến khích bệnh nhân bị trào ngược dạ dày – thực quản áp dụng phương pháp này. “Bằng chứng về hiệu quả của nước ion kiềm không đủ sức thuyết phục và nó không phải là một biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh.”

Dellon cũng cảnh báo rằng tại Mỹ, nước ion kiềm không được quy định theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA. “Do đó, không có gì đảm bảo rằng thông số pH ghi trên chai là chính xác”.

Trong khi nồng độ pH ở hầu hết các sản phẩm thương mại không biết có được điều chỉnh an toàn hay không, ông cũng cảnh báo không nên ăn/uống quá nhiều thực phẩm và đồ uống có tính kiềm. “Lớp lót thực quản được xây dựng để chịu ảnh hưởng của acid, nhưng không được tạo ra để thích ứng với những thứ có tính kiềm. Do đó, ở một số người, nước kiềm có thể gây dị ứng.”

Nếu bạn muốn uống nước ion kiềm, hãy tham vấn ý kiến của các bác sỹ về rủi ro và lợi ích tiềm năng của chúng. Đối với những người bị trào ngược dạ dày – thực quản, có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh một cách an toàn và hiệu quả.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng