6 cách trị tim đập nhanh, đánh trống ngực tại nhà

Bạn có thể thử áp dụng các kỹ thuật thư giãn, cân bằng điện giải… để ổn định nhịp tim

4 nguyên nhân có thể gây ra cơn rối loạn nhịp tim

Hồi hộp, đánh trống ngực dùng thuốc không khỏi phải làm sao?

Rối loạn nhịp tim ở độ tuổi tiền mãn kinh có cần uống thuốc?

Vai trò của Đông y trong hỗ trợ điều trị hồi hộp, tim đập nhanh

Tình trạng nhịp tim nhanh, đánh trống ngực có thể xảy ra khi trái tim phải làm việc vất vả hơn do căng thẳng, mất nước, tập thể dục quá sức. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân sau cũng có thể khiến tim đập nhanh: Mang thai, uống nhiều đồ uống chứa caffeine, tác dụng phụ của một số loại thuốc, hút thuốc lá…

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc thực hiện một số biện pháp dưới đây để trị tim đập nhanh, ổn định nhịp tim tại nhà:

Thực hiện kỹ thuật thư giãn

Căng thẳng, stress quá mức có thể kích hoạt hoặc khiến tình trạng tim đập nhanh thêm nghiêm trọng. Nguyên nhân là bởi căng thẳng quá mức có thể làm nồng độ adrenaline trong cơ thể tăng cao đột biến. Do đó, bạn có thể ổn định nhịp tim bằng cách thực hiện một số kỹ thuật thư giãn như ngồi thiền, tập yoga, tập thái cực quyền…

Mỗi khi nhận thấy cơn nhịp tim nhanh xuất hiện, bạn có thể thử ngồi khoanh chân, hít vào thật chậm bằng mũi sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Lặp lại việc hít thở sâu cho tới khi nào bạn cảm thấy bình tĩnh trở lại.

Hít thở sâu giúp bạn thư giãn, ổn định nhịp tim

Thực hiện kỹ thuật thư giãn, hít thở sâu thường xuyên trong suốt cả ngày cũng có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng, phòng ngừa các cơn nhịp tim nhanh và giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Phương pháp Vagal Maneuvers

Dây thần kinh phế vị có nhiều chức năng, bao gồm việc kết nối não bộ với trái tim. Do đó, kích thích dây thần kinh phế vị có thể giúp khắc phục tình trạng tim đập nhanh, giúp ổn định nhịp tim. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện phương pháp Vagal Maneuvers tại nhà theo những cách sau:

- Tắm nước lạnh, rửa mặt với nước lạnh hoặc đắp một chiếc khăn lạnh lên mặt trong vòng 20 - 30 giây.

- Ho lớn.

Uống nước

Uống đủ nước giúp phòng ngừa nhịp tim nhanh, đánh trống ngực

Thiếu nước, mất nước cũng có thể là nguyên nhân gây nhịp tim nhanh, đánh trống ngực. Nguyên nhân là bởi thiếu nước có thể khiến máu trở nên đặc hơn, khó di chuyển trong lòng mạch máu. Điều này khiến tim buộc phải tăng nhịp tim để thúc đẩy khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể.

Lấy lại cân bằng điện giải

Các chất điện giải có thể giúp truyền tín hiệu điện trong cơ thể, trong đó có các tín hiệu điện kiểm soát nhịp tim. Do đó, bạn nên tìm cách cân bằng điện giải (đặc biệt là kali, calci, magne, natri) để giảm cơn đánh trống ngực.

Bạn có thể bổ sung các chất điện giải này trong chế độ ăn hàng ngày. Cụ thể, kali có nhiều trong quả bơ, chuối, khoai lang, rau chân vịt. Calci có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, sản phẩm từ sữa. Magne có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, cá và các loại quả hạch…

Sử dụng thảo dược để ổn định nhịp tim

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh thảo dược khổ sâm có thể làm giảm nhịp tim nhờ thư giãn mạch máu, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định dẫn truyền thần kinh tim và hoạt động điện trong tim. Nhờ đó, khổ sâm giúp ổn định nhịp tim tự nhiên, bền vững, giảm cả triệu chứng hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi do tim đập nhanh gây ra.

Tránh các yếu tố kích hoạt cơn nhịp tim nhanh

Một số yếu tố dưới đây có thể kích thích tim đập nhanh hơn. Do đó, bạn nên tránh, hạn chế chúng (nếu có thể) trong cuộc sống hàng ngày:

- Đồ uống có chứa caffeine.

- Uống nhiều rượu bia.

- Một số loại thuốc ho, cảm lạnh.

- Thuốc tăng huyết áp, thuốc điều trị bệnh thần kinh…

Nếu một số loại thuốc điều trị bệnh là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, bạn nên trao đổi với bác sỹ để giảm liều hoặc chuyển sang dùng loại thuốc khác.

Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả, bạn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng tim đập nhanh, đánh trống ngực. Nếu là do các bệnh rối loạn nhịp tim, bạn có thể cần điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cấy ghép máy tạo nhịp tim.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch